Cảnh báo thiên tai bằng định vị vệ tinh

Cập nhật: 12/09/2017 03:34 - Lượt xem: 1469

Bằng cách phát triển công nghệ của hệ thống máy định vị vệ tinh (GPS) hiện tại, các nhà khoa học Mỹ cho ra đời một hệ thống cảnh báo sớm giúp cung cấp thông tin chính xác về thiên tai sắp xảy ra.

canh-bao-2045-1388810938.jpg

Một trạm GPS được sử dụng trong hệ thống cảnh báo khẩn cấp các thảm họa thiên nhiên. Ảnh: Scripps Institution of Oceanography

Nature World News cho hay, hệ thống cảnh báo kiểu mới đang được thử nghiệm ở miền nam California, với mục đích cảnh báo người dân về nguy cơ lũ quét. Để có thể tăng khả năng dự báo, các nhà khoa học nâng cấp những trạm GPS bằng cách tích hợp thêm màn hình cảm biến địa chấn và thiết bị cảm biến khí tượng.

Theo nhóm nghiên cứu, hệ thống cảnh báo bằng GPS dự đoán thời điểm trước khi một trận động đất xảy ra 1–2 phút, trước khi một trận sóng thần xuất hiện khoảng vài chục phút, cảnh báo sớm khoảng một giờ trước lũ quét và khoảng vài ngày trước một cơn bão mùa đông khắc nghiệt.

Bằng cách phân tích các sóng xung kích sau khi một trận động đất bắt đầu, hệ thống cảnh báo thế hệ mới được sử dụng để dự đoán sức mạnh của những dư chấn có thể xuất hiện sau đó. 

Ngoài ra, hệ thống cảnh báo này còn có thể tạo ra bản đồ trên toàn khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất và hình thành cơ sở dự báo sóng thần.

Các mạng lưới định vị GPS có thể dự báo thời tiết với các thông tin kịp thời và quan trọng, từ đó đưa ra các dữ liệu chính xác về bất kỳ mối nguy hiểm tiềm năng có thể xảy ra. Các chuyên gia sẽ cung cấp thông tin cảnh báo này đến người dân và từ đó góp phần hạn chế ảnh hưởng từ thiên tai.

Những tiến bộ trong công nghệ dự báo này sẽ được áp dụng cho các công trình công cộng, các tòa nhà cao tầng và bệnh viện trong khu vực để giảm thiểu thiệt hại khi có thiên tai xảy ra, Yehuda Bock, một nhà nghiên cứu của Viện Hải dương Scripps, cho biết.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Não con người có GPS nội bộ

Não con người có GPS nội bộ

Một loại tế bào não, giúp các loài động vật theo dõi vị trí của chúng trong không gian, đã được tìm thấy lần đầu tiên ở người.

  • Tổng quan về định vị GPS, AGPS, LBSTổng quan về định vị GPS, AGPS, LBS

    Ngày nay, chức năng định vị đã được trang bị trên hầu hết các smartphone, smartwatch hay kể cả laptop. Vậy có những loại định vị nào, đặc điểm của từng loại là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

  • Đi khắp Nhật Bản để cầu hôn trên GPSĐi khắp Nhật Bản để cầu hôn trên GPS
    Dù bạn có lãng mạn và kiên trì đến mấy thì bạn cũng khó lòng đánh bại được một nghệ sĩ Nhật Bản có biệt danh "Yassan" với dòng chữ "Marry Me" ("Cưới anh nhé") được "vẽ" bằng GPS dọc chiều dài đất nước Nhật Bản.
  • Sử dụng máy định vị GPS như thế nào?Sử dụng máy định vị GPS như thế nào?
    Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thiết bị thu tín hiệu vệ tinh GPS (hay máy định vị GPS) thì rất có thể bạn sẽ có một vài thắc mắc khi sử dụng. Sau đây là hướng dẫn tổng quát và một số lời khuyên khi bạn sử dụng máy định vị GPS.
  • GPS và Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPSGPS và Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS
    GPS là hệ thống bao gồm các vệ tinh bay trên quỹ đạo, thu thập thông tin toàn cầu và được xử lý bởi các trạm điều khiển trên mặt đất. Ngày nay, máy định vị này được ứng dụng khá rộng rãi trên các phương tiện vận tải, và trong việc theo dõi hoạt động của người, của thú cưng...
  • GLONASS - Hệ thống thay thế GPS có thể bạn chưa biếtGLONASS - Hệ thống thay thế GPS có thể bạn chưa biết
    Bạn có biết là dịch vụ định vị vệ tinh không chỉ có GPS? Có hệ thống định vị vệ tinh khác có thể bạn chưa nghe tới nhưng có khi đã từng dùng rồi. Nó được gọi là GLONASS.
  • Cách phát hiện xe bị gắn định vị GPS?Cách phát hiện xe bị gắn định vị GPS?
    Nếu nghi ngờ một ai đó đang theo dõi hoạt động của bạn bằng định vị GPS hoặc bằng thiết bị theo dõi di động, bạn có thể áp dụng một trong 3 cách được giới thiệu dưới đây, để biết xe bạn có bị gắn hộp đen hay là không.