ĐÔI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỆ THỐNG ĐỊNH VỊ TOÀN CẦU GPS

Cập nhật: 04/06/2020 08:45 - Lượt xem: 1051

Nhắc đến hệ thống định vị toàn cầu thì đa số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến GPS . Vậy GPS là gì? Tại sao nó lại được dùng phổ biến như thế?

Khái niệm về hệ thống định vị GPS

Hệ thống Định vị Toàn cầu GPSlà hệ thống xác định vị trí dựa trên vị trí của các vệ tinh nhân tạo, do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý. Ban đầu, hệ thống GPS được phát triển nhằm mục đích quân sự, ngày nay duy trì ở cả 2 mảng quân sự và dân sự.

Được quản lý bởi Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, chính phủ Hoa Kỳ cho phép mọi người trên thế giới sử dụng một số chức năng của GPS miễn phí, bất kể quốc tịch nào.

Sự hoạt động của GPS

Các vệ tinh GPSbay vòng quanh Trái Đất hai lần trong một ngày theo một quỹ đạo rất chính xác và phát tín hiệu có thông tin xuống Trái Đất. Các máy thu GPS nhận thông tin này và bằng phép tính lượng giác tính được chính xác vị trí của người dùng.

Về bản chất máy thu GPSso sánh thời gian tín hiệu được phát đi từ vệ tinh với thời gian nhận được chúng. Sai lệch về thời gian cho biết máy thu GPS ở cách vệ tinh bao xa. Rồi với nhiều quãng cách đo được tới nhiều vệ tinh máy thu có thể tính được vị trí của người dùng và hiển thị lên bản đồ điện tử của máy.


Máy thu phải nhận được tín hiệu của ít nhất ba vệ tinh để tính ra vị trí hai chiều (kinh độ và vĩ độ) và để theo dõi được chuyển động. Khi nhận được tín hiệu của ít nhất 4 vệ tinh thì máy thu có thể tính được vị trí ba chiều (kinh độ, vĩ độ và độ cao). Một khi vị trí người dùng đã tính được thì máy thu GPS có thể tính các thông tin khác, như tốc độ, hướng chuyển động, bám sát di chuyển, khoảng hành trình, quãng cách tới điểm đến, thời gian Mặt Trời mọc, lặn và nhiều thứ khác nữa.

Nguồn lỗi của tín hiệu

Mặc dù GPS có độ chính xác khá cao tuy nhiên cũng không thể tránh được một số yếu tố bên ngoài gây sai sót như:

-Tín hiệu vệ tinh bị chậm đi khi xuyên qua tầng khí quyển.

-Tín hiệu đi nhiều đường

-Lỗi đồng hồ máy thu

-Lỗi quỹ đạo

-Lỗi do ảnh hưởng của bão từ

Tính ứng dụng của hệ thống GPS

-Ứng dụng trong quân sự: Dùng để dẫn đường cho tên lửa, và các cuộc hành quân.…

-Ứng dụng trong đo đạc khảo sát và thi công công trình

-Ứng dụng trong giao thông: ứng dụng giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không để định vị vị trí và theo dõi giám sát phương tiện của thiết bị giám sát hành trình

-Ứng dụng cho cá nhân: Được sử dụng trong các thiết bị cầm tay. Những ứng dụng này cung cấp cho người dùng các thông tin hữu ích về định vị vị trí, chỉ dẫn đường đi…


Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Apple cảnh báo lỗi GPS trên iPhone, iPad cũ

Apple cảnh báo lỗi GPS trên iPhone, iPad cũ

Các máy iPhone 5 hoặc iPad 4 trở về trước sẽ gặp lỗi định vị và hiển thị thời gian nếu không cập nhật iOS mới trước ngày 3/11. 

  • Sử dụng GPS để dự đoán bãoSử dụng GPS để dự đoán bão

    Các nhà khoa học vừa tìm ra cách sử dụng các tín hiệu định vị GPS để đo tốc độ gió, nhằm nghiên cứu chính xác hơn về các cơn bão trong tương lai.

  • Chức năng của thiết bị định vị GPSChức năng của thiết bị định vị GPS
    Với tình trạng trộm cắp vẫn luôn xảy ra thường ngày trong cuộc sống của chúng ta. Chính vì thế mà nhiều khách hàng đã lựa chọn giải pháp lắp thiết bị định vị gps để bảo vệ tài sản của mình như ô tô, xe máy một cách an toàn nhất. Dưới đây sẽ là một số chức năng tuyệt vời của thiết bị định vị ô tô xe máy mà có thể bạn chưa biết.
     

     

  • [IFA 2016] Garmin trình làng máy quay hành trình 4K, có GPS[IFA 2016] Garmin trình làng máy quay hành trình 4K, có GPS
    Hãng thiết bị giám sát hành trình Garmin sẽ ra mắt tại IFA 2016 sản phẩm Virb Ultra 30 là mẫu camera hành trình hỗ trợ quay phim chất lượng cao 4K, cùng tính năng phát trực tiếp lên YouTube.
  • Một số thiết bị định vị GPS được quan tâm nhấtMột số thiết bị định vị GPS được quan tâm nhất
    Số lượng các thiết bị định vị GPS cá nhân mà mọi người có quyền sở hữu đang không ngừng phát triển. Ban đầu, thiết bị GPS khá cồng kềnh, khó để phù hợp đặt ở bất cứ nơi nào trừ bảng điều khiển của xe. Nhưng giờ đây, công nghệ trong lĩnh vực này đã tiên tiến rất nhiều, chúng ta đang thấy GPS trở nên nhỏ hơn và nhỏ hơn và phù hợp với các thiết bị nhiều hơn nữa. Điều này để lại cho chúng ta một mảng rộng các thiết bị GPS sử dụng cá nhân. Các thiết bị được quan tâm nhất hiện nay là đồng hồ theo dõi GPS, thiết bị định vị GPS cá nhân, và điện thoại di động.
  • Lợi ích của thiết bị định vị toàn cầu GPSLợi ích của thiết bị định vị toàn cầu GPS
    Thiết bị định vị gps mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Đây là thiết bị có mức giá tương đối hợp lý nhưng lượng giá trị mà chúng mang lại là điều không thể phủ nhận.
    Với tốc độ công nghệ tiến hóa, không phải là một điều ngạc nhiên rằng thế giới đã trở nên "nhỏ hơn", hiểu theo nghĩa sự giao tiếp với một người khác từ phía bên kia thế giới trở nên tức thời. Ngày nay, hầu như tất cả mọi thứ đều trở thành có thể với công nghệ mới nhất được tung ra, mang lại nhiều lợi thế cho người dùng trên khắp thế giới.
  • Đánh giá thiết bị định vị Vietmap 1000TLĐánh giá thiết bị định vị Vietmap 1000TL
    Vietmap 1000TL có ưu điểm bắt sóng vệ tinh nhạy, có thể nghe nhạc, xem phim, sử dụng từ điển Anh - Việt... Thiết bị còn có thể lưu trữ nhanh các POI (điểm yêu thích) vào bộ nhớ hoặc tìm kiếm nhanh các điểm lân cận trên bản đồ.