GPS, GNSS LÀ GÌ? Ý nghĩa của GNSS trong đo đạc trắc địa

Cập nhật: 24/08/2022 08:35 - Lượt xem: 380

GNSS là gì? Ngày nay, khái niệm vệ tinh rất phổ biến. Trong đời sống hàng ngày, chúng ta sẽ nghe nhiều đến các khái niệm như GNSS hay GPS. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về chúng. Để giúp quý khách có được cái nhìn toàn diện nhất về GPS, GNSS là gì, chúng ta cùng tham khảo các nội dung dưới đây nhé.

Khái quát về hệ thống định vị toàn cầu – GNSS

GNSSlà gì?

Trong xã hội hiện nay, sóng vệ tinh gần như bao phủ mọi mặt của đời sống. Dễ dàng hình dung nhất chính là tivi và điện thoại. Một chiếc điện thoại có sóng vệ tinh có thể xác định chính xác tọa độ của người đang sử dụng nó. Tọa độ này sẽ được xác định nhờ vào hệ thống GNSS. Vậy GNSS là gì?

GNSS(viết tắt của global navigation satellite system) – nghĩa là Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu – là tên dùng chung cho tất cả các các hệ thống định vị toàn cầu sử dụng vệ tinh. Hiện nay, trên thế giới có các hệ thống vệ tinh đang ở ngoài không gian và truyền tín hiệu đến các bộ thu tại trái đất như:

  • GPS của Mỹ
  • Galileo của liên minh châu Âu
  • Glonass của NGa
  • BeiDou-2 của Trung Quốc
  • NavlC của Ấn Độ

Tuy nhiên, hệ thống vệ tinh Beidou02, Galile và NavlC hiện nay chưa được hoạt động và sử dụng đầy đủ

GNSS hoạt động 24/24 và bất chấp điều kiện thời tiết nào. Nó cũng hoạt động mọi nơi trên Trái Đất và chỉ cần một điểm, một vị trí trên Trái Đất có thể xác định được khoảng cách đến 3 vệ tinh GNSS thì chúng ta sẽ tính được tọa độ của vị trí đó.

Cơ cấu của một hệ thống GNSS

GNSS là gì? Một hệ thống GNSS gồm 3 thành phần cơ bản:

  • Phần không gian: Là các vệ tinh bay trên quỹ đạo ngoài Trái Đất. Các vệ tinh này hoạt động bằng năng lượng Mặt Trời và có tuổi thọ khoảng 10 năm.
  • Phần điều khiển: Gồm các trạm quan sát trung tâm và trạm con, có nhiệm vụ phân tích dữ liệu từ vệ tinh.
  • Phần người sử dụng: Thiết bị thu vệ tinh là khu vực có phủ sóng vệ tinh. Để có thể sử dụng được các dữ liệu từ GNSS, người dùng cần 1 máy thu GNSS và ăng ten tương ứng (ví dụ truyền hình cần có đầu thu, ăng ten).

Hệ thống GNSS hoạt động như thế nào?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống GNSS khá phức tạp về mặt kỹ thuật, nhưng lại rất dễ dàng giải thích ở mức tổng quát, dễ hiểu hơn:

Đầu tiên, các vệ tinh được phóng lên quỹ đạo, bay vòng quanh trái đất với thời gian bay là 11 giờ, 58 phút và 2 giây. 

Các vệ tinh này được vận hành, theo dõi bởi các trạm điều khiển mặt đất. Các trạm điều khiển này sẽ gửi tín hiệu về thời gian, vị trí một cách chính xác cho vệ tinh.

Các vệ tinh này nhận tín hiệu từ các trạm điều khiển mặt đất và sẽ biết được chính xác vị trí của chúng.

Khi đã biết được vị trí chính xác của mình, các vệ tinh sẽ gửi các tín hiệu xuống trái đất cho các máy thu GNSS.

Máy thu GNSS sẽ nhận tín hiệu, tính toán được chính xác vị trí của mình khi nhận được tín hiệu của ít nhất 3 vệ tinh.

Vậy GPS và GNSSkhác nhau như nào?

Thực tế không có sự khác nhau giữa GPS và GNSS. Vởi vì hệ thống vệ tinh GPS của Hoa Kỳ là hệ thống vệ tinh đầu tiên, nên người ta mỗi khi nghĩ về các tín hiệu vệ tinh thường nghĩ ngay đến GPS. Ngày nay, như các bạn đã biết, có đến 5 hệ thống vệ tinh ( GNSS) được phát triển, và GPS là một trong 5 hệ thống đó.

Hiệu suất làm việc của hệ thống vệ tinh được đánh giá theo tiêu chí nào?

Hiệu suất của GNSS được đánh giá bằng bốn tiêu chí:

  • Độ chính xác: Đánh giá bằng sai số giữa kết qua đo được của máy thu và vị trí thật sự của nó, tốc độ hoặc thời gian đo.
  • Tính toàn vẹn: Khả năng của hệ thống để cung cấp ngưỡng tin cậy và, trong trường hợp có sự bất thường trong dữ liệu định vị.
  • Tính liên tục: Một hệ thống có khả năng hoạt động mà không bị gián đoạn
  • Tính khả dụng: Phần trăm thời gian tín hiệu đáp ứng các tiêu chí chính xác, toàn vẹn và liên tục ở trên

Ngày nay, GNSS được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày như giải trí, đặc biệt đem lại độ chính xác cao trong công tác đo đạc, trắc địa khi kết hợp với trạm cors hoặc máy GPS 2 tần trong phép đo rtk.

Một số ứng dụng của GNSS

Ngày nay, GNSS đã được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày. Có thể kể đến những ứng dụng tuyệt vời từ hệ thống định vị GNSS như sau:

  • Hệ thống dẫn đường tự động cho máy bay.
  • Hệ thống dẫn đường ô tô.
  • Ứng dụng trong ngành đo đạc bản đồ, tuyệt đối chính xác mà không phụ thuộc vào các yếu tố thời tiết, khoảng cách, địa hình.
  • Công tác hàng hải, cứu hộ biển.
  • Thám hiểm không gian.
  • Hiển thị các vụ nổ hạt nhân.
  • Kiểm lâm, cứu nạn.
  • Truyền hình vệ tinh…

Hiệu suất làm việc của hệ thống vệ tinh được đánh giá theo tiêu chí nào?

Hiệu suất GNSSlà gì? Hệ thống vệ tinh GNSS khác nhau sẽ có hiệu suất làm việc khác nhau. Hiệu suất làm việc này sẽ được đánh giá với 4 tiêu chí cơ bản:

  • Độ chính xác của vệ tinh.
  • Tính toàn vẹn của vệ tinh
  • Tính liên tục của vệ tinh.
  • Tính khả dụng của vệ tinh.

Ý nghĩa của GNSS trong ngành đo đạc trắc địa bản đồ

Ngành đo đạc, trắc địa bản đồ là ngành tiên phong trong lĩnh vực xây dựng, khảo sát, thiết kế. Các kỹ sư luôn là người tiền trạm, người mở đường để vẽ ra một bức tranh chi tiết về địa hình, qua đó thể hiện lên bản đồ để làm các công đoạn tiếp theo như: Theo dõi tài nguyên môi trường, tính toán khối lượng đào đắp, thiết kế chi tiết….

Từ khi các máy thu tín hiệu GNSSreceiver ra đời, công tác xác định tọa độ điểm được tiến hành nhanh hơn, đỡ vất vả hơn, giảm thiểu rủi ro tai nạn nghề nghiệp và vẫn đảm bảo độ chính xác. Điều này góp phần không nhỏ đến sự phát triển chung của ngành.

Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam

Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 - Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn- Email: tdcmail@hn.vnn.vn


ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023

Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023

NDĐT - Từ năm 1993, Không quân Mỹ bắt đầu cung cấp hệ thống định vị GPS cho toàn thế giới. Kể từ đó, công nghệ này đã đi vào nhiều khía cạnh của cuộc sống, như: xe hơi, đồng hồ, điện thoại… Hệ thống chuẩn định vị mới GPS III khi triển khai sẽ có 10 vệ tinh và sẽ hoàn thành phóng vào năm 2023. Tổng giá trị dự án GPS III ước tính lên tới 5,5 tỷ USD.

  • GPS: Đồng hành bảo vệ động vật hoang dãGPS: Đồng hành bảo vệ động vật hoang dã
    Cùng với việc bùng nổ dân số, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt và những nhu cầu không ngừng tăng của con người, nhiều loài động vật hoang dã đang bị con người săn lùng ráo riết và đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Để bảo vệ chúng, các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ định vị GPS để quan sát, theo dõi lịch trình di chuyển của chúng và bảo vệ chúng tốt hơn.
  • Sử dụng công nghệ GPS trong khai thác dầu mỏ và khí đốtSử dụng công nghệ GPS trong khai thác dầu mỏ và khí đốt
    Trước sự cạn kiệt của nguồn nhiên liệu thế giới, việc khai thác dầu mỏ và khí đốt đang được đặt trong sự quản lý chặt chẽ. Đây cũng là mối quan tâm hàng đầu, là vấn đề “nóng” đã từng gây nên nhiều xung đột giữa các quốc gia. Với công nghệ định vị GPS, việc khai thác các nhiên liệu này đã được hỗ trợ hơn, nâng cao hiệu quả khai thác và quản lý.
  • Tại sao Google biết tôi ở đâu dù không bật GPS, WiFi?Tại sao Google biết tôi ở đâu dù không bật GPS, WiFi?
    Sau bài viết "Google biết nhất cử nhất động của bạn" nhiều độc giả đã gửi câu hỏi thắc mắc tại sao Google vẫn biết chính xác vị trí của họ mặc dù không bật WiFi, 3G, hay GPS trên các thiết bị di động như điện thoại, laptop hay máy tính.
  • GPS Là Gì? Ứng Dụng Của Định Vị Toàn Cầu GPSGPS Là Gì? Ứng Dụng Của Định Vị Toàn Cầu GPS
    Trong thời đại 4.0 hiện nay bạn chắc hẳn đã nghe rất nhiều về GPS. Nhưng bạn đã biết GPS là gì cũng như nguyên lý hoạt động của định vị GPS như thế nào chưa? Nếu chưa bạn có thể tham khảo bài viết sau để hiểu thêm về ứng dụng này nhé.
  • Sử dụng máy định vị GPS như thế nào?Sử dụng máy định vị GPS như thế nào?
    Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thiết bị thu tín hiệu vệ tinh GPS (hay máy định vị GPS) thì rất có thể bạn sẽ có một vài thắc mắc khi sử dụng. Sau đây là hướng dẫn tổng quát và một số lời khuyên khi bạn sử dụng máy định vị GPS.
  • Apple cảnh báo lỗi GPS trên iPhone, iPad cũApple cảnh báo lỗi GPS trên iPhone, iPad cũ
    Các máy iPhone 5 hoặc iPad 4 trở về trước sẽ gặp lỗi định vị và hiển thị thời gian nếu không cập nhật iOS mới trước ngày 3/11.