Hệ thống định vị Nga phủ sóng toàn cầu

Cập nhật: 12/09/2017 11:52 - Lượt xem: 1783

Quá trình lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu của Nga đã hoàn thành và giờ đây nó có thể xác định vị trí trên toàn thế giới.

Một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga. Ảnh: The Voice of Russia.

Một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga. Ảnh: The Voice of Russia.

Ông Vladimir Popvkin, giám đốc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga, thông báo tiến độ lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu mang tên Glonass trước hạ viện Nga vào ngày 7/10. Popvkin khẳng định quá trình lắp đặt Glonass đã hoàn tất với 24 vệ tinh và nó sẽ nhận thêm 6 vệ tinh nữa trong 4 năm tới.

Hệ thống vệ tinh định vị Glonass được Nga phát triển từ những năm 80 của thế kỷ 20 nhằm cạnh tranh với Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ và trong tương lai sẽ cạnh tranh với hệ thống Galileo của châu Âu.

Đài phát thanh The voice of Russiacho hay, hiện tại Glonass có thể định vị mọi vị trí trên trái đất với sai số tối đa 5 m. Sai số này sẽ giảm xuống mức 1 m vào năm 2015.

Giới khoa học dự báo định vị toàn cầu qua vệ tinh sẽ sớm trở thành một phận trong cơ sở hạ tầng của các nước phát triển trong tương lai rất gần. Vì thế Nga muốn nhanh chóng chiếm thị phần định vị toàn cầu trong thời gian tới. Hiện tại GPS là hệ thống định vị toàn cầu duy nhất đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Tuy nhiên, hệ thống định vị của Mỹ có một số khiếm khuyết, như không hoạt động tốt ở nhiều vùng thuộc bán cầu bắc và không thể định vị ở Bắc Cực. Do 45% diện tích lãnh thổ Nga thuộc Bắc Cực, hệ thống Glonass có vai trò vô cùng quan trọng đối với Nga.

Nhiều quốc gia coi Glonass là sự thay thế hoàn hảo của định vị GPS. Belarus, Ấn Độ, Kazakhstan và Canada đã ký thỏa thuận sử dụng Glonass. Liên minh châu Âu đang soạn thảo một thỏa thuận về Glonass với Nga. Các nước châu Mỹ Latinh và Ảrập cũng thể hiện sự quan tâm. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng GPS và Glonass không phải là đối thủ, mà sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Trong vài năm tới, một khách hàng có thể sử dụng hai hệ thống định vị cùng lúc.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Các phím chức năng trên máy đinh vị vệ tinh Garmin 78,78s

Các phím chức năng trên máy đinh vị vệ tinh Garmin 78,78s

Các phím chức năng trên máy đinh vị vệ tinh Garmin 78,78s 

  • ĐÔI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỆ THỐNG ĐỊNH VỊ TOÀN CẦU GPSĐÔI ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỆ THỐNG ĐỊNH VỊ TOÀN CẦU GPS

    Nhắc đến hệ thống định vị toàn cầu thì đa số chúng ta sẽ nghĩ ngay đến GPS . Vậy GPS là gì? Tại sao nó lại được dùng phổ biến như thế?

  • Định vị GPS có ổn định hay không dựa trên yếu tố nàoĐịnh vị GPS có ổn định hay không dựa trên yếu tố nào

    Định vị GPS mang đến cho chúng ta rất nhiều sự tiện lợi trong cuộc sống. Chức năng quan trọng nhất của định vị GPS là xác định vị trí của vật thể chủ.

    Từ đó giúp chủ xe có cái nhìn trực quan nhất về vị trí của phương tiện. Cải thiện độ tin cậy đối với lái xe cũng như phục vụ công tác điều hành xe hiệu quả.

    Bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu những yếu tố tác động đến sự hoạt động của định vị GPS. Để từ đó loại trừ những yếu tố tiêu cực tác động lên định vị GPS giúp nó hoạt động ổn định hơn.

  • Công nghệ định vị bên trong nhà được hoạt động như thế nào?Công nghệ định vị bên trong nhà được hoạt động như thế nào?
    Công nghệ định vị trong nhà ngày càng được ứng dụng phổ biến trên toàn cầu. Về cơ bản có hai cách để xác định vị trí của một người bao gồm: Định vị tuyệt đối và Định vị tương đối hay còn gọi là Định vị chết. 
  • TCVN 9398:2012 - Công tác trắc địa xây dựng công trình - Yêu cầu chungTCVN 9398:2012 - Công tác trắc địa xây dựng công trình - Yêu cầu chung

    Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật về đo vẽ bản đồ địa hình tỷ lệ lớn và trắc địa công trình để cung cấp các dữ liệu chuẩn xác dùng trong thiết kế và thi công xây lắp, kiểm định, giám sát chất lượng các công trình xây dựng.

  • Hệ thống định vị GPS onlineHệ thống định vị GPS online
    Hiện nay, công nghệ thông tin không ngừng phát triển và phủ sóng khắp toàn quốc, các thiết bị định vị toàn cầu GPS và các ứng dụng GPS ngày càng được quan tâm, phổ biến và ứng dụng trên nhiều lĩnh vực phục vụ nhu cầu cuộc sống. Bằng các ứng dụng công nghệ khoa học từ ứng dụng định vị GPS trên máy tính và các thiết bị di động này, người ta đã phát triển và lắp đặt vào các phương tiện, thiết bị định vị GPS online, thiết bị giám sát hành trình… giúp cho việc quản lý, giám sát phương tiện giao thông từ xa dễ dàng hơn.
  • TP HCM khẩn cấp gắn định vị trên thiết bị phóng xạTP HCM khẩn cấp gắn định vị trên thiết bị phóng xạ

    Từ ngày mai, TP HCM sẽ gắn thiết bị định vị theo dõi 124 nguồn phóng xạ di động. Động thái này được được đưa ra sau khi một thiết bị phóng xạ tại thành phố bị đánh cắp và mới đây Vũng Tàu cũng bị thất lạc.