Kiến nghị gắn hệ thống định vị lên thiết bị phóng xạ

Cập nhật: 12/09/2017 03:25 - Lượt xem: 1169

Để bảo đảm an ninh, TP HCM kiến nghị Bộ Khoa học và Công Nghệ có quy định bắt buộc các đơn vị có nguồn phóng xạ phải gắn hệ thống định vị.

UBND TP HCM vừa có văn bản kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu và ban hành quy định bắt buộc phải gắn thiết bị định vị đối với các nguồn phóng xạ nhằm tăng cường quản lý, kiểm soát các nguồn phóng xạ trong quá trình sử dụng và lưu giữ.

Trong khi chưa có quy định bắt buộc, thành phố đề nghị Bộ Khoa học và
Công nghệ yêu cầu các đơn vị có nguồn phóng xạ hợp tác với UBND thành phố gắn thiết bị giám sát và định vị.

thiet-bi-7708-1411035074-6067-5400-1534-

Thiết bị chụp ảnh xuyên thấu (NTD) bị đánh mất đã được Công an tìm thấy. Ảnh: Sở KH&CN TP HCM.

Theo Sở Khoa học - Công nghệ TP HCM, hiện có hơn 1.200 thiết bị chứa chất phóng xạ đang hoạt động trong 700 cơ sở y tế, nhà máy công nghiệp trên địa bàn. Thời gian qua đã xảy ra một số sự cố bức xạ như thất lạc nguồn phóng xạ, phát hiện các nguồn phóng xạ vô chủ, vận chuyển, lưu giữ và sử dụng nguồn phóng xạ không có giấy phép.

Ngày 12/9 TP HCM đã xảy ra một vụ mất trộm thiết bị kiểm tra không phá hủy NDT, có chứa nguồn phóng xạ kín Iridium-192. Nếu chất phóng xạ này bị phát tán ra môi trường, con người sẽ bị bỏng, nhiễm độc và chết. Dù sau đó, cơ quan chức năng đã kịp thời thu giữ thiết bị, không để nguồn phóng xạ phát tán ra nhưng vụ việc đã gây lo lắng cho người dân, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc quản lý, kiểm soát các loại thiết bị này.

Ngay sau đó UBND TP HCM đã yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ thống kê, lập danh sách tất cả các thiết bị có gắn phóng xạ trên địa bàn để tiến hành gắn hệ thống định vị lên các thiết bị chứa chất phóng xạ. 

Đây được cho là phương pháp tối ưu để quản lý các thiết bị có nguồn phóng xạ nguy hiểm cho con người. Qua hệ thống định vị, vị trí của các thiết bị phóng xạ sẽ hiển thị trong phần mềm ứng dụng dạng bản đồ.Do chưa có quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị định vị nên tạm thời ngân sách Nhà nước sẽ bỏ ra để lắp miễn phí cho các đơn vị.

Thành phố cũng yêu cầu thành lập tổ ứng phó sự cố phóng xạ, bức xạ, đề xuất mua các trang thiết bị chuyên dùng để kịp thời phát hiện, xử lý các nguồn phóng xạ, bức xạ khi lọt ra môi trường trong thời gian nhanh nhất.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

TP HCM khẩn cấp gắn định vị trên thiết bị phóng xạ

TP HCM khẩn cấp gắn định vị trên thiết bị phóng xạ

Từ ngày mai, TP HCM sẽ gắn thiết bị định vị theo dõi 124 nguồn phóng xạ di động. Động thái này được được đưa ra sau khi một thiết bị phóng xạ tại thành phố bị đánh cắp và mới đây Vũng Tàu cũng bị thất lạc.

  • New York thử nghiệm hệ thống tính cước taxi bằng GPSNew York thử nghiệm hệ thống tính cước taxi bằng GPS
    Theo một chương trình thử nghiệm mới được cấp phép vào ngày thứ Năm tuần qua, 1.000 chiếc taxi tại New York sẽ được hiện đại hoá công nghệ tính cước.
  • CÁCH ĐO DIỆN TÍCH BẰNG MÁY ĐỊNH VỊ CẦM TAY GARMINCÁCH ĐO DIỆN TÍCH BẰNG MÁY ĐỊNH VỊ CẦM TAY GARMIN
    GPS (Viết tắt bởi Global Positioning System) - Hệ thống định vị toàn cầu là hệ thống xác định vị trí dựa trên vị trí của 24 vệ tinh nhân tạo được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đặt trên quỹ đạo không gian.
  • Hệ thống GPS bị lỗi, hàng loạt DN viễn thông ảnh hưởngHệ thống GPS bị lỗi, hàng loạt DN viễn thông ảnh hưởng
    Hệ thống định vị toàn cầu GPS vừa gặp sự cố trong suốt 12 tiếng khiến cho các công ty cung cấp dịch vụ dữ liệu bị ảnh hưởng nặng nề do hệ thống của họ phải dựa chủ yếu vào sự chính xác của GPS.
  • ZenithOptimedia công bố định vị toàn cầu mớiZenithOptimedia công bố định vị toàn cầu mới

    Tập đoàn ZenithOptimedia, một trong những mạng lưới đại lý truyền thông lớn trên thế giới vừa công bố định vị chiến lược toàn cầu mới, với tên gọi "Live ROI - Hiệu suất đầu tư sống".

  • Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin GPS 78 seriesHướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin GPS 78 series
    Việc sử dụng GPS trong công tác đo đạc đã trở lên rất phổ biến. Hầu hết các máy GPS cầm tay hiện có trên thị trường là máy thu một tần số và tất cả các máy thu một tần số hiện nay đều có sai số. Vì vậy, khi sử dụng GPS, kết quả thu được thường không chính xác một cách tuyệt đối. 
  • Cách định vị hướng đi với máy định vị cầm tay GarminCách định vị hướng đi với máy định vị cầm tay Garmin

    Ngày nay, giới trẻ thích du lịch “phượt” thay vì đi theo tour. Việc định vị đường đi cho chuyến phượt thuận lợi được thực hiện bằng cách nào? Hãy cùng nhau tìm hiểu những cách định vị đường đi nhé!

    Định vị đường đi sẽ là việc đầu tiên mà chúng ta thực hiện khi chuẩn bị cho một chuyến phượt đến một nơi mà ta chưa bao giờ đặt chân tới. Và bạn thực hiện điều đó bằng cách nào?