Phát hiện thành phố hơn nghìn năm tuổi nhờ công nghệ GPS

Cập nhật: 07/05/2020 11:40 - Lượt xem: 835

Tạp chí "Địa lý quốc gia" phiên bản tiếng Tây Ban Nha ngày 1/5 đưa tin với sự hợp tác quốc tế và bằng công nghệ định vị toàn cầu (GPS), một nhóm các nhà khoa học Goatêmala vừa tìm ra một thành phố cổ mang tên Holtun nằm giấu mình trong lòng đất tại khu rừng rậm cách thủ đô quốc gia Trung Mỹ này khoảng 35 kilômét về phía nam.


Phóng viên TTXVN tại Mêhicô cho biết theo đánh giá ban đầu, các công trình kiến trúc cổ này có thể được xây dựng vào những năm 600 trước Công nguyên và tồn tại đến khoảng năm 900 sau Công nguyên, thuộc nền văn minh Maya (2000 năm trước CN-1546 sau CN) và vào thời kỳ hưng thịnh nhất có thể là nơi sinh sống của hơn 2.000 người.

Nhà khảo cổ người Canađa, Kathryn Reese-Taylor, cho biết công trình này chỉ có thể được phát hiện nhờ công nghệ tiên tiến hiện nay, vì vị trí hiểm trở của khu vực và cây cối che phủ. Nếu so sánh, thành phố Holtun (nghĩa là Đầu đá) thời kỳ tồn tại lớn tương đương Denver hay Atlanta của Mỹ hiện nay.
Với lịch sử trên 3.000 năm, nền văn minh Maya là một trong những nền văn minh phát triển rực rỡ và tồn tại lâu dài trên một vùng lãnh thổ gồm 4 bang miền nam Mêhicô và một số nước Trung Mỹ.

S.T

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

CÁCH ĐO DIỆN TÍCH BẰNG MÁY ĐỊNH VỊ CẦM TAY GARMIN

CÁCH ĐO DIỆN TÍCH BẰNG MÁY ĐỊNH VỊ CẦM TAY GARMIN

GPS (Viết tắt bởi Global Positioning System) - Hệ thống định vị toàn cầu là hệ thống xác định vị trí dựa trên vị trí của 24 vệ tinh nhân tạo được Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đặt trên quỹ đạo không gian.

  • Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPSHoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS
    GPS là hệ thống bao gồm các vệ tinh bay trên quỹ đạo, thu thập thông tin toàn cầu và được xử lý bởi các trạm điều khiển trên mặt đất. Ngày nay, khó hình dung rằng có một máy bay, một con tàu hay phương tiện thám hiểm trên bộ nào lại không lắp đặt thiết bị nhận tín hiệu từ vệ tinh.
  • Công nghệ định vị bên trong nhà được hoạt động như thế nào?Công nghệ định vị bên trong nhà được hoạt động như thế nào?
    Công nghệ định vị trong nhà ngày càng được ứng dụng phổ biến trên toàn cầu. Về cơ bản có hai cách để xác định vị trí của một người bao gồm: Định vị tuyệt đối và Định vị tương đối hay còn gọi là Định vị chết. 
  • Thiết bị định vị GPS cần thiết cho ôtôThiết bị định vị GPS cần thiết cho ôtô
    Từ nhiều năm nay, thiết bị định vị gps được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng hải, hàng không, đường bộ, đường sắt… Một số mẫu ô tô có bán trên thị trường trong nước cũng lắp đặt GPS sẵn cho xe, và nhiều chủ xe cũng đã chọn lắp định vị cho chiếc xe của mình.
  • Cẩn thận ứng dụng định vị GPS giả trên Google PlayCẩn thận ứng dụng định vị GPS giả trên Google Play
    Những ứng dụng giả này bằng cách nào đó đã vượt qua giám sát của Google, đánh lừa người dùng và được tải về hàng triệu lần.
  • Định vị GPS có ổn định hay không dựa trên yếu tố nàoĐịnh vị GPS có ổn định hay không dựa trên yếu tố nào

    Định vị GPS mang đến cho chúng ta rất nhiều sự tiện lợi trong cuộc sống. Chức năng quan trọng nhất của định vị GPS là xác định vị trí của vật thể chủ.

    Từ đó giúp chủ xe có cái nhìn trực quan nhất về vị trí của phương tiện. Cải thiện độ tin cậy đối với lái xe cũng như phục vụ công tác điều hành xe hiệu quả.

    Bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu những yếu tố tác động đến sự hoạt động của định vị GPS. Để từ đó loại trừ những yếu tố tiêu cực tác động lên định vị GPS giúp nó hoạt động ổn định hơn.

  • Vì sao lại có hệ thống định vị Bắc Đẩu trên Bphone?Vì sao lại có hệ thống định vị Bắc Đẩu trên Bphone?

    Vì sao Bphone lại hỗ trợ cả BeiDou? Câu trả lời cũng tương tự như một chiếc smartphone thời thượng hiện nay phải hỗ trợ cả 3 mạng di động 2G/3G/4G, hay hỗ trợ kết nối Wi-Fi đủ các chuẩn a/b/g/n/ac...