Tại sao Google biết tôi ở đâu dù không bật GPS, WiFi?

Cập nhật: 12/09/2017 11:32 - Lượt xem: 1603

Sau bài viết "Google biết nhất cử nhất động của bạn" nhiều độc giả đã gửi câu hỏi thắc mắc tại sao Google vẫn biết chính xác vị trí của họ mặc dù không bật WiFi, 3G, hay GPS trên các thiết bị di động như điện thoại, laptop hay máy tính.

Google Maps

Google không chỉ biết lịch sử bạn đã đi những đâu mà thậm chí có thể dự báo bạn sắp đi đâu dựa trên thu thập thông tin vị trí hằng ngày.

Bản thân người viết bài đến lúc này mới để ý rằng, bất cứ khi nào mở ứng dụng Google Maps trên điện thoại di động của mình (ở hệ điều hành Android) sẽ thấy Google dường như luôn biết vị trí của mình, thậm chí rất chính xác. Và điều đặc biệt là việc này xảy ra ngay cả khi WiFi và GPS đều đang tắt.

Dĩ nhiên, việc tắt WiFi không thật sự có ý nghĩa lắm và bản thân cũng biết về việc Google sử dụng thông tin của các bộ định tuyến gần đó để xác định vị trí, nhưng có lẽ nào tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng đều cho phép Google biết tất cả (hoặc một số) vị trí của các bộ định tuyến của mình?

Và tôi cũng biết chắc chắn rằng, không có công ty nào khác ngoài nhà cung cấp dịch vụ Internet, di động của mình được biết các thông tin nhạy cảm như vị trí, tên, hành vi hàng ngày… Vậy tại sao Google có thể định vị được tôi gần như mọi lúc mọi nơi như vậy?

Google Maps

Google hiển thị cung đường tôi đi review camera một máy điện thoại mới hồi cuối tuần qua, mặc dù điện thoại không có SIM, không kết nối WiFi.

Qua tìm hiểu thì câu trả lời ngắn gọn thế này: Google sử dụng thông tin về dịch vụ cơ bản thiết lập định danh (BSSID - Basic Service Set Identifier) từ điểm truy cập mạng của bạn để có một vị trí gần đúng nơi bạn đang đứng, ngay cả khi định vị GPS và WiFi bị tắt.

Không riêng gì Google, một số công ty khác như Apple và Skyhook đã xây dựng một hệ thống dữ liệu giúp kết nối các thông tin BSSID với một vị trí địa lý. BSSID giống như địa chỉ MAC của một điểm truy cập được phát sóng (Địa chỉ MAC - Media Access Control - là mã duy nhất được gán bởi nhà sản xuất cho từng phần cứng mạng (như card không dây hoặc card Ethernet). Địa chỉ này được "công khai" nếu các phát sóng BSSID được kích hoạt – là phần được mặc định của hầu hết các điểm truy cập. BSSID hoạt động ở tầng thấp, và bạn sẽ thậm chí không cần phải kết nối với một điểm truy cập nào để nhận được những tín hiệu này.

Do vậy, về cơ bản, khi bạn ĐANG sử dụng WiFi và GPS, hệ thống dữ liệu BSSID của Google được cập nhật với vị trí địa lý gắn liền với BSSID đó. Trong trường hợp này, điểm truy cập cá nhân của bạn sẽ gửi tín hiệu BSSID đi, và vì nó có sẵn trong hệ thống dữ liệu của Google, do vậy Google Maps biết bạn đang ở đâu dựa trên địa chỉ điểm truy cập đó.

Rõ ràng rằng các nhà cung cấp dịch vụ mạng không hề cho Google thông tin về các bộ định tuyến của mình, mà chính là chiếc điện thoại của bạn đã góp phần giúp xây dựng hệ dữ liệu điểm truy cập xung quanh bạn, và Google sử dụng những dữ liệu này để định vị. Khi điện thoại của bạn được bật lên, nó sẽ liên tục phát ra tín hiệu liên lạc với các trạm xung quanh nó. Khi biết được địa chỉ của trung tâm, nó có thể cho phép truyền thông tin vị trí địa lý thông qua việc sử dụng Databases chứa danh tính và vị trí địa lý chính xác của trung tâm tháp di dộng. Vì vậy, bạn vẫn có thể được định vị gần đúng dù đang ở trong phòng kín, đồi núi mà ko cần dữ liệu vệ tinh.

Điều đáng buồn là ngay cả khi bạn mua một bộ định tuyến mới và "cách ly" tất cả các thiết bị Android ra xa khỏi nó, chúng vẫn có thể ước lượng được vị trí của bạn dựa trên "cell tower" (các trạm sóng điện thoại để lấy vị trí), hoặc thậm chí là dựa trên điểm truy cập nào đó bên cạnh bạn. Tuy nhiên, kết quả trả về sẽ có một chút sai lệch vì nó phụ thuộc vào việc chồng chéo dữ liệu giữa các trạm, Cell tower hoạt động tốt nhất tại những nơi đông dân cư và có nhiều trạm thu dữ liệu.

Một minh chứng rõ ràng hơn về việc bạn luôn được định vị dù không bật wifi hay định vị GPS. Minh chứng này nằm ngay trong thiết lập điện thoại của bạn:

Tính năng này đã được thêm vào kể từ hệ điều hành Android 4.3, và không tồn tại ở các hệ điều hành trước đó.

Dù rằng việc tắt tính năng này trên chiếc điện thoại của bạn có vẻ là cách hữu hiệu nhất để ngăn việc BSSID của bạn được thêm vào hệ thống dữ liệu của Google, nhưng nó không hoàn toàn ngưng việc định vị bạn lại. Vị trí của bạn vẫn sẽ được ghi lại bằng điện thoại của bạn bè bạn, hoặc thậm chí bằng điện thoại của một người qua đường.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Lắp định vị GPS trên xe máy

Lắp định vị GPS trên xe máy

Lắp định vị GPS trên xe máy

  • Hệ thống định vị GPS onlineHệ thống định vị GPS online
    Hiện nay, công nghệ thông tin không ngừng phát triển và phủ sóng khắp toàn quốc, các thiết bị định vị toàn cầu GPS và các ứng dụng GPS ngày càng được quan tâm, phổ biến và ứng dụng trên nhiều lĩnh vực phục vụ nhu cầu cuộc sống. Bằng các ứng dụng công nghệ khoa học từ ứng dụng định vị GPS trên máy tính và các thiết bị di động này, người ta đã phát triển và lắp đặt vào các phương tiện, thiết bị định vị GPS online, thiết bị giám sát hành trình… giúp cho việc quản lý, giám sát phương tiện giao thông từ xa dễ dàng hơn.
  • Công nghệ định vị bên trong nhà được hoạt động như thế nào?Công nghệ định vị bên trong nhà được hoạt động như thế nào?
    Công nghệ định vị trong nhà ngày càng được ứng dụng phổ biến trên toàn cầu. Về cơ bản có hai cách để xác định vị trí của một người bao gồm: Định vị tuyệt đối và Định vị tương đối hay còn gọi là Định vị chết. 
  • “Dụng cụ” mới trên xe cảnh sát“Dụng cụ” mới trên xe cảnh sát

    Những “dụng cụ” chuyên dùng cho việc cảnh báo, bắt giữ lái xe chạy ẩu được cảnh sát Mỹ trang bị, nhằm nâng cao hiệu quả công vụ.

         

  • Top 4 thiết bị Định vị toàn cầu GPS nổi tiếng trên thế giớiTop 4 thiết bị Định vị toàn cầu GPS nổi tiếng trên thế giới
    Tại sao nên mua một thiết bị Định vị toàn cầu GPS?
    Với sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng định vị trên điện thoại thông minh, bạn có thể tự hỏi mình cần gì phải dùng tới những thiết bị định vị GPS. Đầu tiên, thiết bị định vị toàn cầu GPS độc lập dành riêng cho chiếc xe của bạn khi cần bạn có thể chuyển từ xe đến xe khác nếu cần thiết.
  • Cách phát hiện xe bị gắn định vị GPS?Cách phát hiện xe bị gắn định vị GPS?
    Nếu nghi ngờ một ai đó đang theo dõi hoạt động của bạn bằng định vị GPS hoặc bằng thiết bị theo dõi di động, bạn có thể áp dụng một trong 3 cách được giới thiệu dưới đây, để biết xe bạn có bị gắn hộp đen hay là không.
  • Hệ thống định vị Trung Quốc được tổ chức quốc tế công nhậnHệ thống định vị Trung Quốc được tổ chức quốc tế công nhận

    Hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) công nhận, đánh dấu bước đi quan trọng của Trung Quốc trong mục tiêu phát triển sánh ngang với hệ thống định vị GPS Mỹ.