TCVN 9401:2012 - Kỹ thuật đo và xử lý số liệu GPS trong trắc địa công trình

Cập nhật: 30/03/2020 09:34 - Lượt xem: 1598

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật về việc đo và xử lý số liệu GPS khi thành lập lưới khảo sát công trình, lưới khống chế mặt bằng phục vụ thi công và quan trắc chuyển dịch ngang công trình.

Quy định chung

1. Việc đo GPS trong trắc địa công trình cần được tiến hành theo một phương án kỹ thuật đã được phê duyệt nhằm xác định chính xác các giá trị tọa độ điểm GPS phục vụ cho việc thành lập lưới trắc địa công trình trong thời gian ngắn và đạt hiệu quả kinh tế cao, theo quy định tại TCVN 9398:2012

2. Đo GPS trong trắc địa công trình được tiến hành theo các trình tự sau: 

- Thu thập tài liệu gốc và số liệu gốc;

- Chọn hệ thống tọa độ và thời gian;

- Lập phương án kỹ thuật và trình duyệt;

- Chọn điểm và chôn mốc;

- Lựa chọn máy móc và thiết bị;

- Đo ngắm;

- Ghi sổ đo ngoại nghiệp;

- Xử lý số liệu;

- Báo cáo tổng kết và nộp thành quả.

3. Các cấp đo và phương pháp đo GPS nêu trong phương án kỹ thuật được chọn tuỳ thuộc vào yêu cầu độ chính xác xác định đại lượng cần bố trí, đại lượng dịch chuyển và đặc điểm của từng đối tượng công trình.

4. Khi sử dụng kết hợp công nghệ GPS và toàn đạc điện tử trong việc lập lưới khống chế thi công và quan trắc chuyển dịch biến dạng công trình cần tham khảo thêm tiêu chuẩn TCVN 9398:2012"Công tác trắc địa trong xây dựng nhà và công trình - Yêu cầu chung".

Chọn điểm và chôn mốc GPS

1. Chọn điểm GPS

Người chọn điểm phải tìm hiểu yêu cầu, mục đích nhiệm vụ, điều kiện tự nhiên và xã hội của khu đo, dựa vào thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt để tiến hành khảo sát, chọn điểm lưới GPS ngoài hiện trường.

Vị trí các điểm GPS được chọn phải thoả mãn các yêu cầu sau:

- Vị trí điểm được chọn phải phù hợp với yêu cầu của thiết kế kỹ thuật, thuận lợi cho việc đo nối và cho các công tác đo đạc tiếp theo.

- Điểm chọn phải được đặt ở nơi có nền đất, đá ổn định, sử dụng được lâu dài và an toàn khi đo đạc.

- Vị trí điểm chọn phải thuận tiện cho việc lắp đặt máy thu và thao tác khi đo, có khoảng không rộng và góc cao của vệ tinh phải lớn hơn 150;

- Vị trí điểm chọn phải thuận tiện cho việc thu tín hiệu vệ tinh, tránh hiện tượng nhiễu tín hiệu do quá gần các trạm phát sóng và sai số đa đường dẫn (Multipath) do phản xạ tín hiệu từ các địa vật xung quanh điểm đo. Vị trí điểm chọn phải cách xa nguồn phát sóng vô tuyến công suất lớn (như tháp truyền hình, trạm vi ba) lớn hơn 200 m và cách xa cáp điện cao thế lớn hơn 50 m;

- Đi lại thuận tiện cho đo ngắm;

- Cần tận dụng các mốc khống chế đã có nếu chúng đảm bảo các yêu cầu nêu trên.

Công tác chọn điểm phải tuân theo các quy định sau:

- Vẽ sơ đồ ghi chú điểm ngay ở ngoài thực địa (kể cả các điểm đã có mốc cũ) đảm bảo mẫu ghi chú điểm GPS ở Phụ lục A;

- Tên điểm GPS có thể đặt theo tên làng, tên núi, địa danh, tên đơn vị, công trình. Khi tận dụng điểm cũ không đổi tên điểm. Số hiệu điểm cần được biên tập tiện lợi cho máy tính;

- Khi điểm chọn cần đo nối thuỷ chuẩn, người chọn điểm phải khảo sát tuyến đo thuỷ chuẩn ngoài thực địa và đề xuất kiến nghị;

- Khi tận dụng điểm cũ phải kiểm tra tính ổn định, sự hoàn hảo, tính an toàn và phù hợp với các yêu cầu của điểm đo GPS.

2. Chôn mốc

Quy cách của dấu mốc và mốc điểm GPS các cấp phải phù hợp với yêu cầu quy phạm hiện hành của Nhà nước.

Điểm GPS các cấp đều chôn mốc vĩnh cửu, khi chôn mốc đáy hố phải đổ gạch, sỏi hoặc đổ một lớp bê tông lót.

Mốc có thể đúc sẵn bằng bê tông cốt thép theo quy cách trong quy phạm hiện hành của Nhà nước rồi đem chôn, hoặc có thể đúc ở hiện trường, hoặc có thể lợi dụng nền đá, nền bê tông khoan gắn thêm dấu mốc ở hiện trường.

Đất dùng để chôn mốc GPS phải được sự đồng ý của cơ quan quản lý, người đang sử dụng đất cần làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và làm các thủ tục uy quyền bảo quản mốc.

Các tài liệu phải bàn giao sau khi chọn điểm chôn mốc:

- Ghi chú điểm GPS;

- Sơ đồ lưới chọn điểm GPS;

- Hồ sơ cho phép sử dụng đất và giấy bảo quản mốc trắc địa;

- Tổng kết công tác kỹ thuật chọn điểm, chôn mốc.

...
TCVN 9401:2012 được chuyển đổi từ TCXDVN 364:2006.
Đề được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:
CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC
Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn


ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

[IFA 2016] Garmin trình làng máy quay hành trình 4K, có GPS

[IFA 2016] Garmin trình làng máy quay hành trình 4K, có GPS

Hãng thiết bị giám sát hành trình Garmin sẽ ra mắt tại IFA 2016 sản phẩm Virb Ultra 30 là mẫu camera hành trình hỗ trợ quay phim chất lượng cao 4K, cùng tính năng phát trực tiếp lên YouTube.

  • Muôn mặt GPSMuôn mặt GPS

    25 năm trước, vào tháng 2/1989, vệ tinh dân sự đầu tiên của hệ thống định vị GPS được đưa vào qũy đạo quanh Trái Đất. Sự kiện "xa vời" ấy nay đang tác động nhiều mặt đến cuộc sống của người dùng thiết bị di động.

  • Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023
    NDĐT - Từ năm 1993, Không quân Mỹ bắt đầu cung cấp hệ thống định vị GPS cho toàn thế giới. Kể từ đó, công nghệ này đã đi vào nhiều khía cạnh của cuộc sống, như: xe hơi, đồng hồ, điện thoại… Hệ thống chuẩn định vị mới GPS III khi triển khai sẽ có 10 vệ tinh và sẽ hoàn thành phóng vào năm 2023. Tổng giá trị dự án GPS III ước tính lên tới 5,5 tỷ USD.
  • Ứng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chínhỨng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chính
    Ứng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chính
  • Quản lý tài sản tốt hơn nhờ thiết bị GPSQuản lý tài sản tốt hơn nhờ thiết bị GPS
    Công nghệ định vị GPS là giải pháp khá mới mẻ nhưng lại rất hiệu quả ở Việt Nam trong việc quản lý và bảo vệ tài sản của các cá nhân và doanh nghiệp. Giải pháp này cung cấp thiết bị và dịch vụ giúp định vị các chủ thể di động như phương tiện giao thông, cá nhân và các tài sản dịch chuyển khác. Thiết bị kết hợp giữa hệ thống định vị toàn cầu (GPS) và mạng viễn thông di động để xác định và truyền tải thông tin định vị của chủ thể theo thời gian thực.
  • Cuộc chiến định vị toàn cầu nhằm thay thế GPS đã bắt đầuCuộc chiến định vị toàn cầu nhằm thay thế GPS đã bắt đầu

    Nhằm loại bỏ vị thế độc quyền của hệ thống GPS, hàng loạt quốc gia và khu vực trên thế giới đang chạy đua xây dựng hệ thống định vị toàn cầu cho riêng mình.

  • ZenithOptimedia công bố định vị toàn cầu mớiZenithOptimedia công bố định vị toàn cầu mới

    Tập đoàn ZenithOptimedia, một trong những mạng lưới đại lý truyền thông lớn trên thế giới vừa công bố định vị chiến lược toàn cầu mới, với tên gọi "Live ROI - Hiệu suất đầu tư sống".