Trung Quốc muốn mở rộng hệ thống định vị toàn cầu

Cập nhật: 12/09/2017 03:26 - Lượt xem: 1092

Giới chức Trung Quốc bộc lộ tham vọng có được hệ thống định vị toàn cầu dẫn đầu thế giới vào năm 2020.

"Đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có hệ thống định vị toàn cầu dẫn đầu thế giới, hoạt động trên 100 thành phố, phục vụ 200 triệu người dùng khắp cả nước", China Dailydẫn lời ông Cao Jianlin, thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc phát biểu mới đây. Ông Cao còn cho rằng Bắc Đẩu sẽ có các tính năng vượt trội so với cả ba hệ thống hiện có là GPS, Galileo và Glonass.

Hệ thống Bắc Đẩu hiện có 16 vệ tinh định vị trải khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và tiến tới sẽ có 30 vệ tinh để phủ sóng toàn cầu.  

Hình minh họa một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Beidou của Trung Quốc. Ảnh: china.org.cn.

Hình minh họa một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu của Trung Quốc. Ảnh: china.org.cn.

Theo đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, một hải đội hải quân gần đây tiến hành tuần tra và diễn tập đã sử dụng hệ thống định vị Bắc Đẩu. Nhóm gồm ba tàu: khu trục tên lửa Thanh Đảo, tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài và Diêm Thành hôm 1/2 đã tiến vào Biển Đông sau khi vượt eo biển Bashi.

"Bắc Đẩu cung cấp định vị, an ninh và an toàn cho các hạm đội", Lei Xiwei, giám đốc thông tin của hạm đội Hoa Bắc cho biết. Theo chỉ huy trưởng của hệ thống định vị Bắc Đẩu, ông Li Changjiang, "hệ thống có thể cung cấp tin tức tình báo có giá trị".

Sự thành công của Bắc Đẩu có đóng góp của công nghệ đồng hồ nguyên tử. Trong các hệ thống định vị, đồng hồ nguyên tử là một công cụ rất quan trọng bởi độ chính xác và ổn định.

Ông Cao Hongjie, phó chủ tịch công ty Khoa học và Công nghệ Unistrong - công ty tham gia các dịch vụ định vị toàn cầu, nhận xét: "Bắc Đẩu sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn GPS. Người sử dụng Bắc Đẩu sẽ dễ dàng xác định vị trí hơn so với khi dùng hệ thống GPS. Chức năng này đặc biệt thích hợp cho việc chăm sóc người già hay trẻ em bởi hợp phần của hệ thống có thể được gắn trên xe đạp, phương tiện mà những người này hay sử dụng".

Tuy nhiên, ông Li Yi, một quan sát viên khoa học, cảnh báo rằng sự hỗ trợ quá mức từ chính phủ có thể khiến Bắc Đẩu trở nên kém cạnh tranh hơn. "Thị trường sẽ phán xét sự thành công của Bắc Đẩu", Li nói.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Tìm hiểu về thiết bị định vị ô tô

Tìm hiểu về thiết bị định vị ô tô

Thiết bị định vị ô tô xe máy là sản phẩm đã không còn quá xa lạ với nhiều người dùng. Vậy đã ai từng tìm hiểu xem thiết bị định vị ô tô là gì?

  • Sử dụng máy định vị GPS như thế nào?Sử dụng máy định vị GPS như thế nào?
    Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thiết bị thu tín hiệu vệ tinh GPS (hay máy định vị GPS) thì rất có thể bạn sẽ có một vài thắc mắc khi sử dụng. Sau đây là hướng dẫn tổng quát và một số lời khuyên khi bạn sử dụng máy định vị GPS.
  • “Dụng cụ” mới trên xe cảnh sát“Dụng cụ” mới trên xe cảnh sát

    Những “dụng cụ” chuyên dùng cho việc cảnh báo, bắt giữ lái xe chạy ẩu được cảnh sát Mỹ trang bị, nhằm nâng cao hiệu quả công vụ.

         

  • Thiết bị định vị GPS – đồng hành cùng thế giới năng độngThiết bị định vị GPS – đồng hành cùng thế giới năng động
    Nhờ công nghệ GPS, ngày nay người dùng đã không còn gặp khó khăn khi tìm vị trí của đường đi như khi sử dụng bản đồ. Thay vào đó, người dùng tự tìm đường qua thiết bị định vị GPS. Nhỏ gọn, đơn giản, máy định vị GPS có thể lắp ở bất cứ nơi nào mà không tốn nhiều diện tích và ít bị chú ý
  • SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS NHƯ THẾ NÀO?SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS NHƯ THẾ NÀO?
    Nếu đây là lần đầu tiên bạn sử dụng thiết bị thu tín hiệu vệ tinh GPS (hay máy định vị GPS) thì rất có thể bạn sẽ có một vài thắc mắc khi sử dụng. Sau đây là hướng dẫn tổng quát và một số lời khuyên khi bạn sử dụng máy định vị GPS.
  • Đánh giá thiết bị định vị Vietmap 1000TLĐánh giá thiết bị định vị Vietmap 1000TL
    Vietmap 1000TL có ưu điểm bắt sóng vệ tinh nhạy, có thể nghe nhạc, xem phim, sử dụng từ điển Anh - Việt... Thiết bị còn có thể lưu trữ nhanh các POI (điểm yêu thích) vào bộ nhớ hoặc tìm kiếm nhanh các điểm lân cận trên bản đồ.
  • Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin GPS 78 seriesHướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin GPS 78 series
    Việc sử dụng GPS trong công tác đo đạc đã trở lên rất phổ biến. Hầu hết các máy GPS cầm tay hiện có trên thị trường là máy thu một tần số và tất cả các máy thu một tần số hiện nay đều có sai số. Vì vậy, khi sử dụng GPS, kết quả thu được thường không chính xác một cách tuyệt đối.