Hệ thống định vị Nga phủ sóng toàn cầu

Cập nhật: 12/09/2017 11:52 - Lượt xem: 1782

Quá trình lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu của Nga đã hoàn thành và giờ đây nó có thể xác định vị trí trên toàn thế giới.

Một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga. Ảnh: The Voice of Russia.

Một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga. Ảnh: The Voice of Russia.

Ông Vladimir Popvkin, giám đốc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga, thông báo tiến độ lắp đặt hệ thống định vị toàn cầu mang tên Glonass trước hạ viện Nga vào ngày 7/10. Popvkin khẳng định quá trình lắp đặt Glonass đã hoàn tất với 24 vệ tinh và nó sẽ nhận thêm 6 vệ tinh nữa trong 4 năm tới.

Hệ thống vệ tinh định vị Glonass được Nga phát triển từ những năm 80 của thế kỷ 20 nhằm cạnh tranh với Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ và trong tương lai sẽ cạnh tranh với hệ thống Galileo của châu Âu.

Đài phát thanh The voice of Russiacho hay, hiện tại Glonass có thể định vị mọi vị trí trên trái đất với sai số tối đa 5 m. Sai số này sẽ giảm xuống mức 1 m vào năm 2015.

Giới khoa học dự báo định vị toàn cầu qua vệ tinh sẽ sớm trở thành một phận trong cơ sở hạ tầng của các nước phát triển trong tương lai rất gần. Vì thế Nga muốn nhanh chóng chiếm thị phần định vị toàn cầu trong thời gian tới. Hiện tại GPS là hệ thống định vị toàn cầu duy nhất đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Tuy nhiên, hệ thống định vị của Mỹ có một số khiếm khuyết, như không hoạt động tốt ở nhiều vùng thuộc bán cầu bắc và không thể định vị ở Bắc Cực. Do 45% diện tích lãnh thổ Nga thuộc Bắc Cực, hệ thống Glonass có vai trò vô cùng quan trọng đối với Nga.

Nhiều quốc gia coi Glonass là sự thay thế hoàn hảo của định vị GPS. Belarus, Ấn Độ, Kazakhstan và Canada đã ký thỏa thuận sử dụng Glonass. Liên minh châu Âu đang soạn thảo một thỏa thuận về Glonass với Nga. Các nước châu Mỹ Latinh và Ảrập cũng thể hiện sự quan tâm. Mặc dù vậy, giới chuyên gia cho rằng GPS và Glonass không phải là đối thủ, mà sẽ hỗ trợ lẫn nhau. Trong vài năm tới, một khách hàng có thể sử dụng hai hệ thống định vị cùng lúc.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Thiết bị định vị khẩn cấp của máy bay

Thiết bị định vị khẩn cấp của máy bay

Bộ phận phát định vị GPS khẩn cấp được thiết kế trên mỗi chiếc máy bay có thể là đầu mối giúp lực lượng cứu hộ xác định vị trí máy bay trong một số trường hợp nhất định.

  • TP HCM khẩn cấp gắn định vị trên thiết bị phóng xạTP HCM khẩn cấp gắn định vị trên thiết bị phóng xạ

    Từ ngày mai, TP HCM sẽ gắn thiết bị định vị theo dõi 124 nguồn phóng xạ di động. Động thái này được được đưa ra sau khi một thiết bị phóng xạ tại thành phố bị đánh cắp và mới đây Vũng Tàu cũng bị thất lạc.

  • Đi khắp Nhật Bản để cầu hôn trên GPSĐi khắp Nhật Bản để cầu hôn trên GPS
    Dù bạn có lãng mạn và kiên trì đến mấy thì bạn cũng khó lòng đánh bại được một nghệ sĩ Nhật Bản có biệt danh "Yassan" với dòng chữ "Marry Me" ("Cưới anh nhé") được "vẽ" bằng GPS dọc chiều dài đất nước Nhật Bản.
  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SCHƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SC
    Giới thiệu về máy định vị GPS Garmin GPSMAP 64SC

    Giữ liên lạc mọi lúc, mọi nơi

    Với tính năng thông báo thông minh bạn có thể nhận được email,văn bản và thông báo từ Iphone 4s ngay sau đó,duy trì kết nối mà không cần sử dụng đến smartphone

    Khám phá được mọi địa hình

    GPSMAP 64sc đi kèm với một xây dựng trong basemap trên toàn thế giới bạn có thể điều hướng ở bất cứ đâu một cách dễ dàng. Với định hướng hình ảnh,bạn có thể tải hình ảnh gắn ảnh thẻ địa lý từ internet và điều hướng đến chúng.

    Thêm bản đồ dễ dàng,nhanh chóng

    Thêm bản đồ một cách dễ dàng như bản đồ địa hình,biển,đường bộ. Với 4GB bộ nhớ trong và khe cắm thẻ microSD ™ bạn có thể thuận tiện tải TOPO 24k và 100k bản đồ. Ngoài ra GPSMAP 64sc tương thích với Garmin Custom Maps cho phép bạn chuyển đổi bản đồ giấy và bản đồ điện tử một cách dễ dàng để tải về thiết bị của bạn hoàn toàn miễn phí

    IN/ OUT: Hai phím này được sử dụng để phóng to hay thu nhỏ tỉ lệ bản đồ. Khi nhấn phím IN sẽ giảm tỉ lệ bản đồ trong máy xuống, cho phép thấy được vùng bản đồ nhỏ nhưng chi tiết. Ngược lại khi nhấn phím OUT thì tăng tỉ lệ bản đồ, cho phép xem khu vực bản đồ rộng hơn nhưng lại ít chi tiết hơn.
  • Kiến nghị gắn hệ thống định vị lên thiết bị phóng xạKiến nghị gắn hệ thống định vị lên thiết bị phóng xạ

    Để bảo đảm an ninh, TP HCM kiến nghị Bộ Khoa học và Công Nghệ có quy định bắt buộc các đơn vị có nguồn phóng xạ phải gắn hệ thống định vị.

  • Tìm hiểu về thiết bị định vị ô tôTìm hiểu về thiết bị định vị ô tô
    Thiết bị định vị ô tô xe máy là sản phẩm đã không còn quá xa lạ với nhiều người dùng. Vậy đã ai từng tìm hiểu xem thiết bị định vị ô tô là gì?
  • CHỨC NĂNG DẪN ĐƯỜNG CỦA MÁY GARMIN CẦM TAY GPSCHỨC NĂNG DẪN ĐƯỜNG CỦA MÁY GARMIN CẦM TAY GPS
    Thiết bị dẫn đường GPS cầm tay là một trong những thiết bị định vị vệ tinh sử dụng hệ thống GPS (Global Positioning System). Thiết bị định vị GPS cầm tay có nhiều chức năng khác nhau. Ngoài chức năng chính là định vị tọa độ, xác định chính xác vị trí thì chức năng dẫn đường cũng là một trong những chức năng quan trọng nhất. Máy sẽ cho người dùng biết chính xác đoạn đường đã đi cũng như hướng đi sắp tới, từ đó giúp bạn tìm kiếm địa điểm một cách dễ dàng hơn.