Sự khác biệt giữa GPS và GPRS

Cập nhật: 07/05/2021 11:56 - Lượt xem: 1171

Sự khác biệt giữa GPS và GPRS

GPS và GPRS có vẻ là các thuật ngữ tương tự nhau nhưng hoàn toàn khác nhau về mặt ý nghĩa. Sự khác biệt giữa GPS và GPRS là GPS là hệ thống định vị dựa trên vệ tinh trong khi GPRS được sử dụng để cung cấp dịch vụ dữ liệu dựa trên di động.

GPS tạo điều kiện cho một loạt các ứng dụng khác nhau như vận hành vệ tinh, khảo sát và lập bản đồ, lưới điện, viễn thông, xe thông minh, nông nghiệp chính xác, v.v. Mặt khác, GPRS biểu hiện ứng dụng như truy cập Email, nhắn tin đa phương tiện, gọi video, v.v. 

Biểu đồ so sánh

Cơ sở để so sánhGPSGPRS
Viết tắt củaHệ thống định vị toàn cầuDịch vụ vô tuyến gói tổng hợp
Mục đíchCung cấp dịch vụ định vị.Cung cấp dịch vụ thoại và dữ liệu được sử dụng trong điện thoại di động.
Ứng dụngĐiều hướng, khảo sát, lập bản đồ, GIS, v.v.Truy cập email, nhắn tin đa phương tiện, gọi video, v.v.
Đang làm việcGPS giao tiếp với một bộ sưu tập các vệ tinh quay quanh trái đất.GPRS giao tiếp với một tháp trên mặt đất.
Số lượng trạm yêu cầu3 trở lên1
Sử dụngGPS có thể được sử dụng ở bất cứ đâu trên bầu trời, đất, biển, v.v.GPRS bị giới hạn trong phạm vi và chỉ có sẵn trên đất liền.
Giá cảĐắtThuộc kinh tế

Định nghĩa về GPS

GPS (Hệ thống định vị toàn cầu)là một hệ thống định vị dựa trên vệ tinh. Mạng GPS sử dụng các vệ tinh để xác định vị trí chính xác của một vật thể trên trái đất. Mạng GPS được tạo thành từ một chòm sao gồm 24 vệ tinh hoạt động và một số bổ sung cho mục đích dự phòng. Những vệ tinh này quay quanh trái đất ở độ cao hơn 20.180 km và mỗi lần mất 11 giờ 58 phút.

Trong GPS, các vệ tinh được sắp xếp theo cách mà từ hầu hết mọi nơi trên bề mặt máy thu trái đất phải có đường ngắm trực tiếp của ít nhất bốn vệ tinh. Điều này rất quan trọng vì định vị điểm GPS yêu cầu ít nhất bốn vệ tinh để tính toán ba tọa độ vị trí và độ lệch của đồng hồ, quá trình này được gọi là trilateration.

Đôi khi quá trình trilateration thất bại, khi điều hướng GPS nhận được thông tin không đầy đủ, điều này xảy ra do tầng điện lyvà tầng đối lưulàm chậm tốc độ tín hiệu. Trong tình huống đó, hệ thống GPS sẽ thông báo cho người dùng về sự cố thay vì gửi thông tin không chính xác.

Vì các đơn vị GPS là máy thu, chẳng hạn như điện thoại di động có khả năng gửi và nhận tín hiệu. Mỗi vệ tinh GPS phát một thông điệp điều hướng tới trái đất có chứa dấu thời gian cực kỳ chính xác (thu được thông qua đồng hồ nguyên tửcó sẵn trong vệ tinh).

Các vệ tinh cũng phát sóng vị trí của họ tại thời điểm phát sóng, với tất cả các tín hiệu GPS phát ở mức 1.57542 GHz ( Tín hiệu L1) và 1.2276 GHz ( Tín hiệu L2). Hai bit thông tin này cho phép bạn xác định vị trí trên trái đất với tất cả các vệ tinh gửi thời gian chính xác đến trái đất. Máy thu GPS có thể so sánh sự khác biệt về thời gian giữa tín hiệu được gửi và nhận để đưa ra khoảng cách giữa bạn.

Các yếu tố của GPS
  • Phân đoạn không gian– Điều này bao gồm các vệ tinh quay quanh trái đất.
  • Phân đoạn điều khiển– Đoạnnày bao gồm các trạm được đặt trên đường xích đạo của trái đất để điều khiển các vệ tinh.
  • Phân đoạn người dùng– Phânkhúc liên quan đến một thực thể (người hoặc tổ chức) nhận và sử dụng tín hiệu GPS.

Định nghĩa của GPRS

General Packet Radio System (GPRS)là hệ thống di động thế hệ thứ hai phổ biến nhất cung cấp các dịch vụ dữ liệu tốc độ cao. GPRS còn được gọi là Thế hệ di động và viễn thông 2.5 và là phiên bản nâng cao của mạng GSM 2G. GPRS thực hiện khái niệm chuyển mạch gói để cho phép các dịch vụ dữ liệu được gửi và nhận trên mạng trong khi GSM sử dụng chuyển mạch kênh.

Tuy nhiên, nhiều công nghệ và thế hệ đã phát triển sau GPRS. GPRS cũng sử dụng các chương trình mới nhất cho gói thời gian và mã hóa kênh. Kiến trúc chính dựa trên giao thức Internet(IP) được kết hợp để hỗ trợ các ứng dụng thoại và dữ liệu tích hợp trong các mạng dữ liệu gói không dây.

Các tính năng của GPRS

  • Tốc độ của kết nối đã được cải thiện khoảng 56-118 Kb / giây bằng cách kết hợp các khe thời gian GSM.
  • Cung cấp kết nối luôn bật mà không tiêu thụ dữ liệu liên tục và loại bỏ quá trình quay số chậm.
  • Cho phép các dịch vụ internet đầy đủ như hội nghị truyền hình.
  • Cung cấp tính di động, có nghĩa là nó duy trì liên lạc thoại và dữ liệu liên tục ngay cả khi người dùng đang di chuyển.
  • Cung cấp dịch vụ ngay lập tức; người dùng có thể nhận được kết nối ngay lập tức bất kể vị trí.
Sự khác biệt chính giữa GPS và GPRS
  1. GPS là tên viết tắt của thuật ngữ Hệ thống định vị toàn cầu cung cấp dịch vụ định vị trong khi GPRS là viết tắt của General Packet Radio Service cung cấp dịch vụ thoại và dữ liệu tích hợp không dây.
  2. GPS chỉ định vị trí đối tượng theo vĩ độ và kinh độ. Ngược lại, GPRS là phiên bản nâng cao của GSM cung cấp tốc độ dữ liệu cao cho các hệ thống di động.
  3. GPS sử dụng một chòm sao gồm 24 vệ tinh quay quanh trái đất để xác định vị trí. Mặt khác, GPRS sử dụng các tháp trên mặt đất để liên lạc.
  4. GPRS chỉ cần một trạm trong khi GPS cần ba trạm để hoạt động.
  5. GPS rất tốn kém vì các vệ tinh được sử dụng là đắt tiền. Đối với, GPRS có giá thấp.
  6. GPRS bị giới hạn phạm vi và chỉ hoạt động tốt trên đất liền nơi BST (Hệ thống thu phát cơ sở) được cài đặt. Ngược lại, hệ thống GPS bao phủ phạm vi rộng hơn và có thể hoạt động tốt ngay cả trên biển và bầu trời.
Phần kết luận

GPS và GPRS là các thuật ngữ khác nhau và phục vụ các mục đích khác nhau. GPS là hệ thống định vị dựa trên vệ tinh, bao gồm điều hướng, khảo sát, lập bản đồ và GIS (hệ thống thông tin địa lý). Mặt khác, GPRS được sử dụng để cho phép các dịch vụ tốc độ dữ liệu cao (thoại và dữ liệu) trên các thiết bị không dây hoặc trong mạng di động như gọi video thời gian thực trên điện thoại di động, v.v.

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SC

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SC

Giới thiệu về máy định vị GPS Garmin GPSMAP 64SC

Giữ liên lạc mọi lúc, mọi nơi

Với tính năng thông báo thông minh bạn có thể nhận được email,văn bản và thông báo từ Iphone 4s ngay sau đó,duy trì kết nối mà không cần sử dụng đến smartphone

Khám phá được mọi địa hình

GPSMAP 64sc đi kèm với một xây dựng trong basemap trên toàn thế giới bạn có thể điều hướng ở bất cứ đâu một cách dễ dàng. Với định hướng hình ảnh,bạn có thể tải hình ảnh gắn ảnh thẻ địa lý từ internet và điều hướng đến chúng.

Thêm bản đồ dễ dàng,nhanh chóng

Thêm bản đồ một cách dễ dàng như bản đồ địa hình,biển,đường bộ. Với 4GB bộ nhớ trong và khe cắm thẻ microSD ™ bạn có thể thuận tiện tải TOPO 24k và 100k bản đồ. Ngoài ra GPSMAP 64sc tương thích với Garmin Custom Maps cho phép bạn chuyển đổi bản đồ giấy và bản đồ điện tử một cách dễ dàng để tải về thiết bị của bạn hoàn toàn miễn phí

IN/ OUT: Hai phím này được sử dụng để phóng to hay thu nhỏ tỉ lệ bản đồ. Khi nhấn phím IN sẽ giảm tỉ lệ bản đồ trong máy xuống, cho phép thấy được vùng bản đồ nhỏ nhưng chi tiết. Ngược lại khi nhấn phím OUT thì tăng tỉ lệ bản đồ, cho phép xem khu vực bản đồ rộng hơn nhưng lại ít chi tiết hơn.