Thiết bị định vị GPS cần thiết cho ôtô

Cập nhật: 12/09/2017 04:24 - Lượt xem: 1401

Từ nhiều năm nay, thiết bị định vị gps được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng hải, hàng không, đường bộ, đường sắt… Một số mẫu ô tô có bán trên thị trường trong nước cũng lắp đặt GPS sẵn cho xe, và nhiều chủ xe cũng đã chọn lắp định vị cho chiếc xe của mình.

Từ nhiều năm nay, thiết bị định vị gps được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng hải, hàng không, đường bộ, đường sắt… Một số mẫu ô tô có bán trên thị trường trong nước cũng lắp đặt GPS sẵn cho xe, và nhiều chủ xe cũng đã chọn lắp định vị cho chiếc xe của mình.

GPS là các chữ cái đầu của cụm từ: Global Positioning System. Hệ thống định vị toàn cầu gồm 3 thành phần chính: Bộ phận điều khiển, bộ phận không gian và các thiết bị gps lắp đặt trên phương tiện hoặc đem theo người (điện thoại di động, đồng hồ, máy ảnh…). Bộ phận điều khiển là một hệ thống các thiết bị đặt tại nhiều nơi khác nhau trên mặt đất được sử dụng để giám sát và điều khiển các vệ tinh. Bộ phận không gian là một hệ thống gồm nhiều vệ tinh bay chung quanh trái đất theo các quỹ đạo khác nhau được điều khiển bởi bộ phận điều khiển.
Thiết bị gps là thiết bị có chức năng thu được tín hiệu phát ra từ các vệ tinh và tự tính toán vị trí của nó dựa trên các thông tin thu được. Như vậy, về bản chất, tọa độ thiết bị GPS là kết quả tính toán từ thông tin về vị trí, khoảng cách giữa thiết bị gps và các vệ tinh mà nó có thể kết nối được. Việc thu phát của hệ thống GPS được thực hiện theo tần suất là 1 giây một lần.
Ngoài chức năng chính là Định vị gps, thiết bị còn có thêm tính năng xác định vận tốc và quãng đường di chuyển của phương tiện. Theo công bố của một số nhà sản xuất thiết bị định vị GPS thì sai số của vận tốc hiển thị có thể hạn chế chỉ còn khoảng 0,5% so với giá trị thực. Việc thu phát tín hiệu của hệ thống GPS có độ chính xác về tọa độ dao động trong các vòng tròn có bán kính từ 5 đến 15 m. Nếu tốc độ của phương tiện trong khoảng 20 – 40km/h (tương đương với tốc độ khi chạy trong đô thị) thì trong 1 giây phương tiện đó dịch chuyển được một quãng đường bằng 5,5 – 11m.
Như vậy, trong nhiều trường hợp, khi phương tiện di chuyển với tốc độ thấp, sai số về tọa độ của máy định vị GPS nhiều khi còn lớn hơn độ dịch chuyển thực tế và vì vậy rất khó đảm bảo độ chính xác. Khi xe chạy với vận tốc cao thì xảy ra 2 khả năng như sau: nếu phương tiện chạy trên các tuyến đường không có những thay đổi đột ngột về độ cong hoặc độ dốc thì sai số giữa kết quả tính toán với quãng đường dịch chuyển thực tế không lớn lắm; còn chạy tốc độ cao trên đường bằng phẳng sẽ xuất hiện sai số lớn giữa tốc độ hiển thị và tốc độ thực tế vì khoảng cách về tọa độ được sử dụng để tính toán vận tốc khác tương đối nhiều so với chiều dài quãng đường di chuyển thực tế trong khoảng thời gian 1 giây.
Hiện nay ở các nước thuộc Liên hiệp châu Âu (EU), Thiết bị Giám sát hành trình lắp đặt trên xe ôtô là loại thiết bị sử dụng đầu đo xung gắn ở hộp số hoặc bánh xe. Trung Quốc cũng ban hành tiêu chuẩn thiết bị giám sát hành trình ôtô GB/T19056-2003 trên cơ sở tham khảo các Quy định của EU. Theo đó, việc xác định vận tốc và quãng đường dịch chuyển được xác định trên cơ sở các tín hiệu xung được truyền từ đầu đo gắn ở hộp số hoặc bánh xe. Hiện nhiều nhà cung cấp thiết bị Giám sát hành trình ôtô đã đưa ra thị trường loại thiết bị có đủ các tính năng của thiết bị giám sát đã được quy định trong tiêu chuẩn GB/T19056-2003 và có thêm tính năng định vị GPS. Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu quản lý khác nhau của các doanh nghiệp vận tải, các công ty sản xuất Thiết bị định vị còn cung cấp cả loại thiết bị giám sát có khả năng kết nối với Camera, kết nối với công tắc điều khiển cửa, bàn đạp phanh, cơ cấu điều khiển lái…
Ở Việt Nam, vừa qua, một số doanh nghiệp cũng đã tiến hành nhập khẩu hoặc tự nghiên cứu, sản xuất lắp ráp một số loại thiết bị gps. Qua tìm hiểu sơ bộ các tính năng của thiết bị được doanh nghiệp công bố thì hầu hết các thiết bị này là loại thiết bị phục vụ cho việc hướng dẫn đường đi, kiểm soát phạm vi, tình trạng hoạt động của xe hoặc chống trộm cắp xe…

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin GPS 78 series

Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin GPS 78 series

Việc sử dụng GPS trong công tác đo đạc đã trở lên rất phổ biến. Hầu hết các máy GPS cầm tay hiện có trên thị trường là máy thu một tần số và tất cả các máy thu một tần số hiện nay đều có sai số. Vì vậy, khi sử dụng GPS, kết quả thu được thường không chính xác một cách tuyệt đối. 

  • Trung Quốc chi 9 tỉ USD tăng tốc hệ thống định vị cạnh tranh với MỹTrung Quốc chi 9 tỉ USD tăng tốc hệ thống định vị cạnh tranh với Mỹ
    Trung Quốc chi ít nhất 9 tỉ USD để xây dựng hệ thống điều hướng, định vị trên không gian, ngừng phụ thuộc vào GPS của Mỹ trong bối cảnh hai nước chưa nguôi căng thẳng thương mại.
  • Top 5 ứng dụng định vị GPS ngoại tuyến tốt nhất cho thiết bị AndroidTop 5 ứng dụng định vị GPS ngoại tuyến tốt nhất cho thiết bị Android
    Cùng tìm hiểu 5 ứng dụng định vị GPS ngay cả khi không có kết nối mạng cho  thiết bị di động trong bài viết dưới đây nhé
  • Lợi ích của thiết bị định vị toàn cầu GPSLợi ích của thiết bị định vị toàn cầu GPS
    Thiết bị định vị gps mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Đây là thiết bị có mức giá tương đối hợp lý nhưng lượng giá trị mà chúng mang lại là điều không thể phủ nhận.
    Với tốc độ công nghệ tiến hóa, không phải là một điều ngạc nhiên rằng thế giới đã trở nên "nhỏ hơn", hiểu theo nghĩa sự giao tiếp với một người khác từ phía bên kia thế giới trở nên tức thời. Ngày nay, hầu như tất cả mọi thứ đều trở thành có thể với công nghệ mới nhất được tung ra, mang lại nhiều lợi thế cho người dùng trên khắp thế giới.
  • Apple cảnh báo lỗi GPS trên iPhone, iPad cũApple cảnh báo lỗi GPS trên iPhone, iPad cũ
    Các máy iPhone 5 hoặc iPad 4 trở về trước sẽ gặp lỗi định vị và hiển thị thời gian nếu không cập nhật iOS mới trước ngày 3/11. 
  • Top 4 thiết bị Định vị toàn cầu GPS nổi tiếng trên thế giớiTop 4 thiết bị Định vị toàn cầu GPS nổi tiếng trên thế giới
    Tại sao nên mua một thiết bị Định vị toàn cầu GPS?
    Với sự phổ biến ngày càng tăng của các ứng dụng định vị trên điện thoại thông minh, bạn có thể tự hỏi mình cần gì phải dùng tới những thiết bị định vị GPS. Đầu tiên, thiết bị định vị toàn cầu GPS độc lập dành riêng cho chiếc xe của bạn khi cần bạn có thể chuyển từ xe đến xe khác nếu cần thiết.
  • Việt Nam sử dụng thành công tín hiệu định vị GalileoViệt Nam sử dụng thành công tín hiệu định vị Galileo

    Trường Đại học Bách khoa Hà Nội vừa thành công trong việc xác định vị trí thông qua dịch vụ mở của hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Galileo đang được châu Âu sử dụng.