Trung Quốc muốn mở rộng hệ thống định vị toàn cầu

Cập nhật: 12/09/2017 03:26 - Lượt xem: 1093

Giới chức Trung Quốc bộc lộ tham vọng có được hệ thống định vị toàn cầu dẫn đầu thế giới vào năm 2020.

"Đến năm 2020, Trung Quốc sẽ có hệ thống định vị toàn cầu dẫn đầu thế giới, hoạt động trên 100 thành phố, phục vụ 200 triệu người dùng khắp cả nước", China Dailydẫn lời ông Cao Jianlin, thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc phát biểu mới đây. Ông Cao còn cho rằng Bắc Đẩu sẽ có các tính năng vượt trội so với cả ba hệ thống hiện có là GPS, Galileo và Glonass.

Hệ thống Bắc Đẩu hiện có 16 vệ tinh định vị trải khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương, và tiến tới sẽ có 30 vệ tinh để phủ sóng toàn cầu.  

Hình minh họa một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Beidou của Trung Quốc. Ảnh: china.org.cn.

Hình minh họa một vệ tinh trong hệ thống định vị toàn cầu Bắc Đẩu của Trung Quốc. Ảnh: china.org.cn.

Theo đài phát thanh quốc gia Trung Quốc, một hải đội hải quân gần đây tiến hành tuần tra và diễn tập đã sử dụng hệ thống định vị Bắc Đẩu. Nhóm gồm ba tàu: khu trục tên lửa Thanh Đảo, tàu hộ vệ tên lửa Yên Đài và Diêm Thành hôm 1/2 đã tiến vào Biển Đông sau khi vượt eo biển Bashi.

"Bắc Đẩu cung cấp định vị, an ninh và an toàn cho các hạm đội", Lei Xiwei, giám đốc thông tin của hạm đội Hoa Bắc cho biết. Theo chỉ huy trưởng của hệ thống định vị Bắc Đẩu, ông Li Changjiang, "hệ thống có thể cung cấp tin tức tình báo có giá trị".

Sự thành công của Bắc Đẩu có đóng góp của công nghệ đồng hồ nguyên tử. Trong các hệ thống định vị, đồng hồ nguyên tử là một công cụ rất quan trọng bởi độ chính xác và ổn định.

Ông Cao Hongjie, phó chủ tịch công ty Khoa học và Công nghệ Unistrong - công ty tham gia các dịch vụ định vị toàn cầu, nhận xét: "Bắc Đẩu sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn GPS. Người sử dụng Bắc Đẩu sẽ dễ dàng xác định vị trí hơn so với khi dùng hệ thống GPS. Chức năng này đặc biệt thích hợp cho việc chăm sóc người già hay trẻ em bởi hợp phần của hệ thống có thể được gắn trên xe đạp, phương tiện mà những người này hay sử dụng".

Tuy nhiên, ông Li Yi, một quan sát viên khoa học, cảnh báo rằng sự hỗ trợ quá mức từ chính phủ có thể khiến Bắc Đẩu trở nên kém cạnh tranh hơn. "Thị trường sẽ phán xét sự thành công của Bắc Đẩu", Li nói.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS

Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS

GPS là hệ thống bao gồm các vệ tinh bay trên quỹ đạo, thu thập thông tin toàn cầu và được xử lý bởi các trạm điều khiển trên mặt đất. Ngày nay, khó hình dung rằng có một máy bay, một con tàu hay phương tiện thám hiểm trên bộ nào lại không lắp đặt thiết bị nhận tín hiệu từ vệ tinh.

  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SCHƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MÁY ĐỊNH VỊ GPS Garmin GPSMAP 64SC
    Giới thiệu về máy định vị GPS Garmin GPSMAP 64SC

    Giữ liên lạc mọi lúc, mọi nơi

    Với tính năng thông báo thông minh bạn có thể nhận được email,văn bản và thông báo từ Iphone 4s ngay sau đó,duy trì kết nối mà không cần sử dụng đến smartphone

    Khám phá được mọi địa hình

    GPSMAP 64sc đi kèm với một xây dựng trong basemap trên toàn thế giới bạn có thể điều hướng ở bất cứ đâu một cách dễ dàng. Với định hướng hình ảnh,bạn có thể tải hình ảnh gắn ảnh thẻ địa lý từ internet và điều hướng đến chúng.

    Thêm bản đồ dễ dàng,nhanh chóng

    Thêm bản đồ một cách dễ dàng như bản đồ địa hình,biển,đường bộ. Với 4GB bộ nhớ trong và khe cắm thẻ microSD ™ bạn có thể thuận tiện tải TOPO 24k và 100k bản đồ. Ngoài ra GPSMAP 64sc tương thích với Garmin Custom Maps cho phép bạn chuyển đổi bản đồ giấy và bản đồ điện tử một cách dễ dàng để tải về thiết bị của bạn hoàn toàn miễn phí

    IN/ OUT: Hai phím này được sử dụng để phóng to hay thu nhỏ tỉ lệ bản đồ. Khi nhấn phím IN sẽ giảm tỉ lệ bản đồ trong máy xuống, cho phép thấy được vùng bản đồ nhỏ nhưng chi tiết. Ngược lại khi nhấn phím OUT thì tăng tỉ lệ bản đồ, cho phép xem khu vực bản đồ rộng hơn nhưng lại ít chi tiết hơn.
  • Một số thiết bị định vị GPS được quan tâm nhấtMột số thiết bị định vị GPS được quan tâm nhất
    Số lượng các thiết bị định vị GPS cá nhân mà mọi người có quyền sở hữu đang không ngừng phát triển. Ban đầu, thiết bị GPS khá cồng kềnh, khó để phù hợp đặt ở bất cứ nơi nào trừ bảng điều khiển của xe. Nhưng giờ đây, công nghệ trong lĩnh vực này đã tiên tiến rất nhiều, chúng ta đang thấy GPS trở nên nhỏ hơn và nhỏ hơn và phù hợp với các thiết bị nhiều hơn nữa. Điều này để lại cho chúng ta một mảng rộng các thiết bị GPS sử dụng cá nhân. Các thiết bị được quan tâm nhất hiện nay là đồng hồ theo dõi GPS, thiết bị định vị GPS cá nhân, và điện thoại di động.
  • Nepal sử dụng công nghệ GPS để đo lại đỉnh núi EverestNepal sử dụng công nghệ GPS để đo lại đỉnh núi Everest
    Chính phủ Nepal vừa quyết định sẽ tiến hành cuộc đo đạc, sử dụng công nghệ định vị GPS để xác định chính xác độ cao của đỉnh núi cao nhất thế giới Everest (còn gọi là Chomolungma). Dự kiến việc này sẽ hoàn thiện trong thời gian 2 năm.
  • Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin Etrex 30Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin Etrex 30
    Việc sử dụng GPS trong công tác đo đạc đã trở nên rất phổ biến trong các ngành nông lâm nghiệp. Hầu hết các máy GPS cầm tay trên thị trường đang sử dụng là máy thu một tần số, và tất cả máy thu một tần số hiện nay đều có sai số hàng mét, hàng chục mét và đôi khi đến hàng trăm mét. 
  • Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023
    NDĐT - Từ năm 1993, Không quân Mỹ bắt đầu cung cấp hệ thống định vị GPS cho toàn thế giới. Kể từ đó, công nghệ này đã đi vào nhiều khía cạnh của cuộc sống, như: xe hơi, đồng hồ, điện thoại… Hệ thống chuẩn định vị mới GPS III khi triển khai sẽ có 10 vệ tinh và sẽ hoàn thành phóng vào năm 2023. Tổng giá trị dự án GPS III ước tính lên tới 5,5 tỷ USD.
  • Thiết bị định vị GPS cần thiết cho ôtôThiết bị định vị GPS cần thiết cho ôtô
    Từ nhiều năm nay, thiết bị định vị gps được sử dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau như hàng hải, hàng không, đường bộ, đường sắt… Một số mẫu ô tô có bán trên thị trường trong nước cũng lắp đặt GPS sẵn cho xe, và nhiều chủ xe cũng đã chọn lắp định vị cho chiếc xe của mình.