Ứng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chính

Cập nhật: 07/03/2019 03:11 - Lượt xem: 2462

Ứng dụng công nghệ gps trong xây dựng bản đồ địa chính

Hệ thống định vị toàn cầu GPS hiện nay đã được sử dụng rất rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và mang lại nhiều lợi ích kinh tế xã hội. Người ta dựa vào tính năng chính xác của GPS để thiết lập các bản đồ, khảo sát các công trình, dẫn đường cho các phương tiện giao thông v..v. Hiện nay, Văn phòng Đăng ký Đất đai - trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương đã ứng dụng thành công công nghệ GPS trong lập lưới địa chính. Đây được xem là một bước đột phá của đơn vị này trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác đo đạc bản đồ.

Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Bình Dương là một đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Bình Dương. Được thành lập từ năm 2005, đến nay đơn vị này đã đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực tài nguyên đất đai như: Đo vẽ, thành lập bản đồ địa giới hành chính các cấp; bản đồ địa hình các tỷ lệ; xây dựng cơ sở dự liệu quản lý đất đai; cắm mốc và khôi phục mốc ranh giới, chỉnh lý bản đồ địa chính, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất…..Việc phát triển về công nghiệp và đô thị mạnh mẽ ở Bình Dương đã phát sinh nhiều yêu cầu mới trong công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, đo vẽ, thành lập bản đồ địa chính. Trước những đòi hỏi cấp bách này, Văn phòng đã không ngừng tăng cường nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; đồng thời Văn phòng cũng không ngừng đầu tư các loại máy móc hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin vào các nghiệp vụ quan trọng để đáp ứng với tình hình thực tế.
Hiện nay, Văn phòng đang ứng dụng công nghệ GPS trong việc xây dựng lưới địa chính và đo đạc bản đồ. Đây là công nghệ hiện đại đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực. GPS viết tắt của cụm từ Global Positioning System, là hệ thống định vị toàn cầu, xác định vị trí dựa trên vị trí của các vệ tinh nhân tạo. Trong cùng một thời điểm và ở một vị trí trên mặt đất nếu xác định được khoảng cách đến ít nhất ba vệ tinh thì sẽ tính được tọa độ của vị trí đó. Như vậy khi sử dụng đồng thời nhiều thiết bị thu nhận tín hiệu từ vệ tinh, chúng ta có thể xác định được các cạnh của một lưới địa chính. Đây là điểm cơ bản giúp công tác xây dựng lưới địa chính trở nên đơn giản.
Do các mốc tọa độ nhà nước nằm rải rác trên diện rộng nên khi sử dụng phương pháp truyền thống, các kỹ sư sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc đo đạc và xây dựng lưới địa chính. Khi ứng dụng công nghệ GPS đã giúp các nhân viên đo đạc khắc phục được những nhược điểm của phương pháp cũ, rút ngắn được rất nhiều thời gian và nhân lực.
Độ chính xác của hệ thống định vị này không chỉ phụ thuộc vào các loại thiết bị thu tín hiện từ vệ tinh mà còn phụ thuôc đáng kể vào phương pháp định vị. Hiện nay, Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất Bình Dương đang sử dụng các loại thiết bị định vị vệ tinh GPS trimble R3 đo theo đồ hình tam giác, tứ giác với khoảng thời gian đo từ 60 - 90 phút nên đạt được độ chính xác đến milimet. Phương pháp này không đòi hỏi tính thông hướng giữa các trạm đo như ở các phương pháp truyền thống. 
Với tính chính xác và nhiều ưu điểm khác của việc ứng dụng công nghệ GPS vào công tác đo đạc, đến nay Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất Bình Dương đã thực hiện nhiều công trình quan trọng trên địa bàn tỉnh như: Xây dựng lưới tọa độ địa chính, đo vẽ, nắn chuyển và chỉnh lý bản đồ địa chính tại 03 xã: Định Thành, Thanh An, Long Hòa và thị trấn Dầu Tiếng - huyện Dầu Tiếng; đo vẽ thành lập bản đồ cho công ty cao su Phước hòa; triển khai mốc từ thiết kế ra thực địa các khu công nghiệp VSIP 2, VISP 2A và các khu tái định cư với diện tích khoảng 3.000 ha; trích đo khu du lịch Đại Nam mở rộng…
Như vậy, việc thực hiện được những công trình đo đạc trên diện rộng và đòi hỏi tính chính xác cao như thế, cho thấy Văn Phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất tỉnh Bình Dương đã không ngừng lớn mạnh về nhân lực và tự chủ về mặc ứng dụng công nghệ trong các thao tác nghiệp vụ. Bởi thông thường những công trình như thế thì phải nhờ đến các đơn vị chuyên môn trong ngành trắc địa.
Trong xu thế phát triển hiện nay, ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực đời sống xã hội là một xu thế tất yếu và lĩnh vực trắc địa bản đồ cũng không nằm ngoài quy luật đó. với sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên - Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất Bình Dương, chúng ta tin rằng đơn vị này sẽ còn đạt nhiều thành tựu hơn nữa góp phần quan trọng vào công tác quản lý tài nguyên trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam

Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-04) 37735884 – Fax: (84-04) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn 

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

GPS và Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS

GPS và Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS

GPS là hệ thống bao gồm các vệ tinh bay trên quỹ đạo, thu thập thông tin toàn cầu và được xử lý bởi các trạm điều khiển trên mặt đất. Ngày nay, máy định vị này được ứng dụng khá rộng rãi trên các phương tiện vận tải, và trong việc theo dõi hoạt động của người, của thú cưng...