Vũ khí bí mật của Nga khiến Mỹ lên cơn đau đầu

Cập nhật: 16/01/2021 09:22 - Lượt xem: 900

(Bí mật quân sự) - Nga đang bí mật thử nghiệm công nghệ biến những vũ khí tối tân của Mỹ thành đồ bỏ.

Hãy thử tưởng tượng sự điều gì sẽ xảy ra nếu một tên lửa hành trình tiêu diệt sai mục tiêu do nhận được tín hiệu GPS dẫn đường giả mạo?

Hệ thống GPS được tạo thành từ ba phần: vệ tinh, trạm mặt đất, và máy thu. Hiểu một cách đơn giản, GPS hoạt động bằng cách dựa vào tín hiệu tại trạm mặt đất và tín hiệu vệ tinh để xác định vị trí.

Điện thoại của bạn là một máy thu điển hình, luôn lắng nghe tín hiệu từ các vệ tinh GPS. Khi có từ bốn vệ tinh hoặc nhiều hơn, hệ thống có thể tính toán chính xác vị trí của thiết bị.

Giả mạo GPS là bắt chước một trạm mặt đất hoặc một vệ tinh định vị phát đi thông tin vị trí sai lệch.

Các chuyên gia quân sự của Mỹ đang vô cùng lo lắng khi những động thái mới đây cho thấy, giả mạo tín hiệu GPS đang là mục tiêu nhắm đến của các kỹ sư tác chiến điện tử của Nga. Và Mát-cơ-va đã chuyển sang giai đoạn thử nghiệm trên chiến trường.

Vấn đề đã nhận được sự chú ý khi một hành khách đi taxi tại Nga nhận được hóa đơn 5.000 USD cho chuyến đi từ ngoại ô đến trung tâm thành phố Mát-cơ-va.

Thông tin GPS để xác định giá vé cho thấy, chiếc xe xuất phát từ một tỉnh xa xôi thuộc Romania. Công ty taxi sau đó đã đổ lỗi những sai sót cho điện Kremlin, theo tờ Vedemosti của Nga.

Năm ngoái, Gregory Bakunov, một nhân viên của Yandex, công ty công nghệ lớn nhất của Nga đã thử nghiệm bằng cách lái xe quanh Mát-cơ-va với một số máy thu GPS và một máy phân tích tần số.

Các bài kiểm tra của Bakunov cho thấy điện Kremlin phát tín hiệu GPS mặt đất để giả mạo địa chỉ là Vnukovo hay Domededovo, hai sân bay ở Mát-cơ-va.

Hầu hết các nhà sản xuất máy bay không người lái sử dụng rào chắn địa lý để ngăn không cho máy bay của họ bay gần sân bay và các địa điểm bị hạn chế. Còn các quan chức an ninh Nga thì sử dụng tọa độ giả mạo để để hạn chế không phận của điện Kremlin.

Xét cho cùng, trong nhiều thập niên ở Liên bang Xô viết cũ, cả bản đồ đường phố và danh bạ điện thoại đều được coi là tài liệu mật. Và cũng chả có gì khó hiểu khi hầu hết tên lửa hành trình của boom thông minh của NATO đều được dẫn đường bằng tọa độ GPS.

Tiến sĩ Todd Humphreys thuộc Đại học Texas, đã cảnh báo về nguy cơ này trong nhiều năm. Trên tờ New Scientist ông cho biết: "Trong năm 2013, một siêu du thuyền với hệ thống dẫn đường hiện đại đã di chuyển theo tín hiệu GPS giả mạo”.

“Hành vi của vụ việc xảy ra trên Biển Đen rất giống với các cuộc tấn công mà đội của tôi tiến hành”, Humphreys dẫn chứng.

Vụ việc Tiến sĩ Humphreys đề cập diễn ra vào tháng 6 năm 2017 ở Biển Đen. Hơn 20 tàu thông báo rằng hệ thống dẫn đường của họ cho thấy họ đang ở gần sân bay Gelendzhik, thay vì ở vùng biển gần cảng Novorossiysk.

Các chuyên gia cho rằng Nga đang thử nghiệm giả mạo GPS như là một vũ khí tác chiến trên không gian mạng, và vụ việc Biển Đen là một thử nghiệm chính của hệ thống này.

Theo Tiến sĩ Humphreys, “Thiết bị giả mạo rất đơn giản, với phần cứng và phần mềm sẵn có trên Internet. Tín hiệu vệ tinh rất yếu, xấp xỉ 20W ở khoảng cách 20.000 dặm . Do đó, với một máy phát có công xuất 1W trên đỉnh đồi hoặc máy bay không người lái là đủ để đánh lừa tất cả ra đường chân trời”.

Nếu Nga thực sự có thể giả mạo các trạm mặt đất và vệ tinh GPS, Washington liệu rằng có dám sử dụng những vũ khí với công nghệ tối tân mình.

Hãy tưởng tượng một tên lửa đạn đạo được Hoa Kỳ lập trình để tấn công vào một căn cứ của Taliban đổi hướng tới một thành phố ở Afghanistan hậu quả sẽ tàn khốc như thế nào?

Để được tư vấn kỹ hơn quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi:

CÔNG TY TNHH TÍN ĐỨC

Nhà nhập khẩu & phân phối hàng đầu sản phẩm chính hãng tại Việt nam
Địa chỉ: số 2 ngõ 36 Nguyên Hồng, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
Điện thoại: (84-024) 37735884 – Fax: (84-024) 37735891
Website: www.tinduc.vn– Email: tdcmail@hn.vnn.vn

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

'Bphone dùng định vị Trung Quốc' dậy sóng mạng xã hội

'Bphone dùng định vị Trung Quốc' dậy sóng mạng xã hội

Điện thoại smartphone mới của Bkav sử dụng 3 công nghệ GPS, trong đó có Bắc Đẩu là dịch vụ vệ tinh của Trung Quốc.

  • Google Maps cập nhật tính năng định vị trong nhàGoogle Maps cập nhật tính năng định vị trong nhà

    Bắt đầu từ 29/11, người sử dụng dịch vụ bản đồ trực tuyến của Google có thể định vị GPS trong sân bay, trung tâm quá cảnh và những cửa hàng lớn ở Mỹ và Nhật Bản.
    Theo AFP, phiên bản Google Maps mới nhất dành cho những smartphone chạy hệ điều hành Android đã cung cấp những sơ đồ tầng lầu chi tiết được đánh dấu bằng những chấm xanh thể hiện vị trí người dùng đang đứng chính xác trong phạm vi vài mét.
  • Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPSHoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS
    GPS là hệ thống bao gồm các vệ tinh bay trên quỹ đạo, thu thập thông tin toàn cầu và được xử lý bởi các trạm điều khiển trên mặt đất. Ngày nay, khó hình dung rằng có một máy bay, một con tàu hay phương tiện thám hiểm trên bộ nào lại không lắp đặt thiết bị nhận tín hiệu từ vệ tinh.
  • Mỹ sẽ nâng cấp hệ thống định vị toàn cầuMỹ sẽ nâng cấp hệ thống định vị toàn cầu
    Các vệ tinh định vị thế hệ mới sẽ được phóng lên từ năm sau để nâng cấp hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ.
  • Mỹ: Dùng Iphone GPS để bắt trộmMỹ: Dùng Iphone GPS để bắt trộm
    Tại bang Colorado, cảnh sát đã bắt giữ được một tên trộm xe tải chỉ vào giờ sau khi vụ trộm xảy ra. Nhờ một chiếc Iphone có tích hợp tính năng định vị toàn cầu (GPS) vô tình bị chủ nhân để quên trên xe, cảnh sát nhanh chóng tìm ra dấu vết của tên trộm.
  • Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin Etrex 30Hướng dẫn sử dụng máy định vị Garmin Etrex 30
    Việc sử dụng GPS trong công tác đo đạc đã trở nên rất phổ biến trong các ngành nông lâm nghiệp. Hầu hết các máy GPS cầm tay trên thị trường đang sử dụng là máy thu một tần số, và tất cả máy thu một tần số hiện nay đều có sai số hàng mét, hàng chục mét và đôi khi đến hàng trăm mét. 
  • GPS và Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPSGPS và Hoạt động của hệ thống định vị toàn cầu GPS
    GPS là hệ thống bao gồm các vệ tinh bay trên quỹ đạo, thu thập thông tin toàn cầu và được xử lý bởi các trạm điều khiển trên mặt đất. Ngày nay, máy định vị này được ứng dụng khá rộng rãi trên các phương tiện vận tải, và trong việc theo dõi hoạt động của người, của thú cưng...