Bphone không phải smartphone duy nhất có định vị vệ tinh Bắc Đẩu

Cập nhật: 12/09/2017 03:42 - Lượt xem: 1455

Bphone chỉ là một trong nhiều smartphone khác có mặt trên thị trường Việt Nam như của Samsung, Sony, Microsoft... đang sử dụng dịch vụ Beidou (Bắc Đẩu) của Trung Quốc.

Cuối tuần qua, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin cho rằng Bphone tích hợp công nghệ định vị vệ tinh Bắc Đẩu, gây nghi ngại cho người dùng. Tuy nhiên, trên thực tế, thế giới có ba hệ thống định vị vệ tinh được nhiều người biết đến là GPS (Mỹ), GLONASS (Nga) và Bắc Đẩu (Trung Quốc). Smartphone của Bkav sử dụng chip của Snapdragon 801 vốnđược nhà sản xuất Qualcomm tích hợp sẵn module GPS hỗ trợ cả ba hệ định vị A-GPS, GLONASS và Bắc Đẩu kể trên.

Bphone-002-4478-1433131483.jpg

Bphone bản quốc tế mới hỗ trợ Bắc Đẩu (Beidou).

Có nghĩa, việc smartphone hỗ trợ công nghệ định vị GPS nào một phần phụ thuộc vào nhà sản xuất bộ vi xử lý. Người dùng cũng có thể lựa chọn tắt chức năng định vị mà họ không mong muốn trên thiết bị. Đại diện Bkav cho biết, chỉ có phiên bản quốc tế của Bphone mới tích hợp Bắc Đẩu, còn bản phân phối ở thị Việt Nam sẽ chỉ có GPS và GLONASS.

Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có khá nhiều mẫu điện thoại sử dụng Bắc Đẩu, trong đó có những sản phẩm quen thuộc như Samsung Galaxy S6, Sony Xperia Z3, HTC One E9+, Lumia 730.. 

Bphone-003-6020-1433131483.jpg

Bphone không phải smartphone duy nhất ở Việt Nam tích hợp Bắc Đẩu. Ảnh: Tuấn Hưng.

Một số chuyên gia công nghệ nhận định, iPhone 6 và iPhone 6 Plus mới chỉ có định vị GPS và GLONASS mà chưa tích hợp Bắc Đẩu là do hai điện thoại của Apple đã ra đời từ tháng 9/2014. Trong khi đó, đến cuối tháng 11/2014, Ủy ban An toàn Hàng hải thuộc IMO của Liên Hợp Quốc mới chính thức công nhận và đưa hệ thống định vị vệ tinh này vào hệ thống dẫn đường vô tuyến toàn cầu. Theo đó, Bắc Đẩu trở thành hệ thống thứ ba, sau GPS và GLONASS được các cơ quan của Liên Hợp Quốc công nhận trong hoạt động trên biển.

Trung Quốc thử nghiệm hệ thống Bắc Đẩu lần đầu năm 2010 và không ngừng đầu tư nhằm giảm dần sự lệ thuộc vào GPS. Chính phủ nước này đồng thời đặt mục tiêu phủ sóng trên toàn cầu với việc lắp đặt 35 vệ tinh quỹ đạo địa tĩnh và phi địa tĩnh đến năm 2020. Để mở rộng phạm vi phủ sóng ở các nước châu Á, Trung Quốc cung cấp dịch vụ miễn phí phục vụ nhu cầu sử dụng dân sự.

Ý kiến bạn đọcGửi bình luận

Gửi bình luận

reset captcha

Gửi bình luậnNhập lại

ssdf
vb
gh

Tin mới nhất

Thiết bị định vị GPS – đồng hành cùng thế giới năng động

Thiết bị định vị GPS – đồng hành cùng thế giới năng động

Nhờ công nghệ GPS, ngày nay người dùng đã không còn gặp khó khăn khi tìm vị trí của đường đi như khi sử dụng bản đồ. Thay vào đó, người dùng tự tìm đường qua thiết bị định vị GPS. Nhỏ gọn, đơn giản, máy định vị GPS có thể lắp ở bất cứ nơi nào mà không tốn nhiều diện tích và ít bị chú ý